ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 20-7-24 22:24:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động trước sạt lở

Báo Cà Mau Hiện nay, tình hình sạt lở đất trên địa bàn huyện Năm Căn diễn biến hết sức phức tạp. Ðiều đáng lo là hầu hết các vụ sạt lở thường xảy ra vào ban đêm và không phát hiện hiện tượng rạn nứt đất trước đó, nếu không có ý thức cảnh giác và phát hiện kịp thời thì hậu quả sẽ khó lường.

Tại tuyến kênh Ðầu Chà - Biện Trượng (thuộc ấp Biện Trượng, xã Lâm Hải), tình trạng sạt lở đất đã diễn ra trong nhiều năm qua. Theo người dân và chính quyền địa phương, khoảng 6 năm trở lại đây, sạt lở đã ăn sâu vào đất liền gần 10 m. Trước nguy cơ sạt lở ngày càng nghiêm trọng, người dân phải di dời nhà cửa vào bên trong đất vuông tôm để hạn chế rủi ro về tài sản và tính mạng.

Tuyến kênh Đầu Chà - Biện Trượng (thuộc ấp Biên Trượng, xã Lâm Hải), tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

Ông Ðinh Văn Ngon, sinh sống nhiều năm tại đây, cho biết, lúc trước sông Biện Trượng rất nhỏ, nhà ông cất cặp mé sông, nhưng bị sạt lở mấy lần. “Lần đầu bị sạt lở vào khoảng 2-3 giờ khuya, lần thứ hai sạt nguyên căn nhà xuống sông. Thấy vậy, tôi cất nhà trên phần đất vuông tôm cho an toàn”, ông Ngon chia sẻ.

Cũng tại khu vực này, từ nguồn ngân sách Nhà nước, địa phương đầu tư sửa chữa, gia cố bờ bao ngăn triều cường kênh Biện Trượng với chiều dài trên 2.000 m, rộng 3,5 m. Tuy nhiên, phần đất đen hoàn thành chưa lâu đã xảy ra tình trạng sạt lở.

“Ðối với những điểm có nguy cơ sạt lở, địa phương chủ động gia cố, cảnh báo trước thì ổn; chủ yếu sạt lở xảy ra tại những điểm hở hàm ếch nằm sâu bên dưới, không phát hiện được. Trường hợp này, ở trên sụp xuống rất nhanh, vì vậy công tác phòng, chống rất khó khăn”, ông Trịnh Thanh Thoảng, Phó chủ tịch UBND xã Ðất Mới, thông tin.

Ông Lê Văn Sin, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết, thời gian qua, tình trạng sạt lở trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và tài sản của người dân. Tính từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 15 vụ sạt lở, ảnh hưởng 240 m lộ giao thông và một số đoạn lộ đất đen cùng các công trình phụ khác, thiệt hại trên 750 triệu đồng.

Trước tình hình thiên tai, nhất là tình trạng sạt lở đất ngày càng khó lường, việc chủ động mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng phó các tình huống nhằm giảm thiểu thiệt hại luôn được các ngành, các cấp trên địa bàn huyện chú trọng. Sau khi xảy ra các vụ sạt lở đất, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn kịp thời huy động các lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, để sớm ổn định sản xuất và đời sống.

Các lực lượng nhiệt tình tham gia khắc phục sự cố sạt lở.

Trung uý Lê Văn Duẫn, Ðội trưởng Ðội Trinh sát Ðồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Năm Căn, cho biết, xã Lâm Hải là địa bàn biên giới biển, thuộc đồn quản lý, do đó, đơn vị luôn trong trạng thái sẵn sàng. Nếu có tình huống về thiên tai, sạt lở, dông lốc thì kịp thời huy động lực lượng để cùng với chính quyền địa phương, các ban, ngành có liên quan hỗ trợ bà con di dời đồ đạc, tài sản...; đặc biệt, bảo vệ tính mạng người dân là điều đầu tiên.

Ðồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Năm Căn luôn trong trạng thái sẵn sàng huy động lực lượng tham gia phòng, chống sạt lở đất. (Trong ảnh: Trung uý Lê Văn Duẫn (bìa phải) hỗ trợ người dân khắc phục điểm sạt lở tại ấp Biên Trượng, xã Lâm Hải).

“Thời gian qua, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ngành, UBND các xã, thị trấn củng cố, kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp xã, cấp huyện, đội thanh niên xung kích tình nguyện ở xã và các lực lượng tại chỗ, kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra”, ông Lê Văn Sin cho biết thêm.

Bên cạnh đó, để hạn chế nguy cơ thiệt hại, hiện nay, các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn huyện đã quán triệt cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống sạt lở đất. Song song đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; thường xuyên rà soát, thống kê tình hình sạt lở đất để kịp thời cập nhật, điều chỉnh linh hoạt các kịch bản ứng phó, đảm bảo sát thực tế theo phương châm “4 tại chỗ”./.

 

Văn Tưởng

 

4 tại chỗ, sát thực tế

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, không tuân theo quy luật; áp thấp nhiệt đới, bão và các hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa lớn kéo dài, triều cường, sạt lở đất ven sông... xảy ra nhiều hơn và phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn hơn, nguy hiểm hơn. Ðể chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh vừa xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Toàn xã hội cùng phòng chống thiên tai

Bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển; bão mạnh, siêu bão; mưa lớn, lốc, sét, ngập lụt, nước dâng; sạt lở, sụt lún đất; hạn hán; xâm nhập mặn vùng ngọt... những loại hình thiên tai này không còn quá xa lạ với người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều chương trình, đề án, dự án liên quan đến phòng, chống thiên đã được triển khai nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Nơm nớp mùa sạt lở

Khi những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống thì các hộ dân sinh sống ven biển, cửa biển huyện Ngọc Hiển lại nơm nớp lo sợ tình trạng sạt lở đất xảy ra.

Chủ động trước sạt lở

Hiện nay, tình hình sạt lở đất trên địa bàn huyện Năm Căn diễn biến hết sức phức tạp. Ðiều đáng lo là hầu hết các vụ sạt lở thường xảy ra vào ban đêm và không phát hiện hiện tượng rạn nứt đất trước đó, nếu không có ý thức cảnh giác và phát hiện kịp thời thì hậu quả sẽ khó lường.

Tập trung nguồn lực, tái thiết sau thiên tai

Trong bối cảnh thiên tai xảy ra với tần suất cao, cường độ mạnh và diễn biến khó lường thì việc tổn thất tài sản, thậm chí tính mạng con người là điều gần như khó tránh khỏi. Theo đó, vấn đề đặt ra là việc tập trung nguồn lực để khắc phục hậu quả, phục hồi, tái thiết sau thiên tai nhằm giúp người dân sớm có cuộc sống ổn định.

Chủ động trước mùa mưa bão

Những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và thiên tai xuất hiện dị thường, không theo quy luật, gây thiệt hại về người và tài sản. Trước tình hình đó, huyện Thới Bình tăng cường và chủ động trước mọi tình huống, vận động người dân phòng chống, ngăn ngừa, nhằm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.

Xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai

Cùng chủ động, trách nhiệm tham gia phòng, chống thiên tai được xem là biện pháp tốt nhất để giảm nhẹ mức độ thiệt hại khi có thiên tai xảy ra, nhất là trong xu thế biến đổi khí hậu đang tác động nhanh, mạnh, khiến các hiện tượng thời tiết, thiên tai ngày càng khốc liệt, dị thường. Chính vì vậy, việc xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai càng trở nên cấp bách.

Ðề phòng thiên tai mùa mưa bão

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Cái Nước, mùa mưa bão năm 2023, trên địa bàn huyện có 109 căn nhà bị thiệt hại do mưa dông, lốc xoáy; trong đó có 14 căn nhà bị sập hoàn toàn, ước tổng thiệt hại tài sản gần 800 triệu đồng. Phần lớn số nhà bị sập và tốc mái chủ yếu xảy ra ở thời điểm những tháng đầu mùa mưa.

Còn nhiều đoạn sạt lở chưa được khắc phục

Thời gian qua, do ảnh hưởng của hạn hán nên nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện U Minh bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã ra sức khắc phục, tuy nhiên, đến nay, nhiều đoạn vẫn chưa khắc phục được, do chưa có kinh phí. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang ra sức huy động nguồn lực để triển khai khắc phục, nhằm giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Hoàn thiện hạ tầng, an toàn hơn trước thiên tai

Dưới tác động của biến đổi khí hậu (BÐKH), tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh những năm gần đây ngày càng phức tạp, khó lường. Bão, mưa lớn, triều cường, ngập lụt... đang gia tăng về cường độ, tần suất; xuất hiện ngày một nhiều hơn các đợt thiên tai cực đoan không theo quy luật. Thực tế này đòi hỏi hạ tầng phòng, chống thiên tai (PCTT) cần được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ hơn.