ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 02:10:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nông dân vùng mặn trúng vụ khóm

Báo Cà Mau Dọc theo các bờ bao vuông tôm của vùng đất ngập mặn, những trái khóm to vươn mình dưới nắng, chuẩn bị cho thu hoạch. Năm nay, bà con nông dân trồng khóm trên địa bàn huyện Ngọc Hiển trúng vụ khóm, nhiều hộ rất phấn khởi.

Cây khóm năm nay trúng mùa, trái to, bán được giá cao hơn mọi năm từ 2-3 ngàn đồng/trái.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ðào, ấp Ông Quyền, xã Tân Ân Tây, trồng hơn 1.500 gốc khóm, sau gần 8 tháng khóm đã cho trái. Theo bà Ðào, cây khóm rất thích hợp cho vùng đất ngập mặn. Nếu có diện tích đất trống, hộ dân tích cực trồng khóm thì sẽ có thu nhập khá. Khóm chỉ tốn công trồng ban đầu, về sau chăm dọn cỏ vài lần là thu hoạch.

Bà Ðào cho biết: "Mỗi gốc khóm cho 1 trái, hiện thương lái thu mua với giá 10 ngàn đồng/trái. Tôi trồng tính ra khoảng 1 công đất, mỗi năm cho thu nhập từ bán trái khóm khoảng 15 triệu đồng".

Bà Nguyễn Thị Ðào bắt đầu thu hoạch khóm, với 1.500 gốc, mỗi năm cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thu Yến, ấp Chính Biện, xã Tam Giang Tây, đã gần 8 năm trồng khóm, mỗi năm đem lại nguồn thu nhập cho gia đình hơn 30 triệu đồng. Tận dụng diện tích đất quanh biền, đất bờ bao vuông tôm, bà Yến trồng hơn 2 ngàn gốc khóm. Khóm chịu hạn tốt, trồng khóm cũng không phải tốn nước tưới.

"Cứ 1 tháng mình trồng khoảng 300 gốc khóm, luân phiên để khóm cho trái bán quanh năm. Do số lượng trồng không nhiều nên chủ yếu bán cho bà con địa phương. Ai ăn cũng thích vì khóm tại vườn ngon, ngọt...", bà Yến chia sẻ.

Cũng theo bà Yến, hiện nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn tận dụng diện tích đất trống để trồng khóm. Năm nay, hầu như ai cũng trúng mùa, trái vừa to, lại ngọt.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển cho biết, cây khóm được xác định là một trong các loại cây trồng phù hợp với vùng đất ngập mặn của huyện Ngọc Hiển. Ðến nay, diện tích khóm trên địa bàn huyện khoảng 100 ha, chủ yếu hộ dân trồng theo các bờ bao vuông tôm. Cây khóm chịu hạn, thích nghi với vùng đất mặn. Loại cây trồng này cũng ít tốn công chăm sóc, chỉ tốn công trồng ban đầu, đến tháng thứ 8 là cho trái.

Ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngọc Hiển, thông tin, năm nay cây khóm trên vùng đất ngập mặn trúng vụ. Bà con trồng khóm rất phấn khởi, bán được giá cao. Tới đây, Hội Nông dân huyện sẽ cho hội viên và những hộ tâm huyết với cây khóm đi tham quan các vùng trồng khóm hiệu quả ở các tỉnh để học tập kinh nghiệm. Hội Nông dân huyện thí điểm vài chục héc-ta vùng trồng khóm tập trung để thử nghiệm, nếu hiệu quả sẽ nhân rộng./.

 

Chí Hiểu

 

Khảo sát việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, sáng nay (14/5), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do bà Vũ Hồng Như Yến (Trưởng ban) làm trưởng đoàn, đến khảo sát tình hình quản lý và kết quả sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê, kinh doanh của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế tỉnh.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Chìa khoá cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Trên con đường đầy thách thức của môi trường kinh doanh, việc quản lý thông tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khoá để doanh nghiệp (DN) có thể thịnh vượng và phát triển trong thời đại số hoá ngày nay. Công cụ quản lý thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại, đóng vai trò quan trọng giúp DN nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, từng bước hỗ trợ chị em có được cơ hội phát triển kinh tế. Ðặc biệt, các chị quan tâm rà soát từng hoàn cảnh cụ thể, kịp thời trợ lực từ nhiều chương trình khởi nghiệp, mô hình giảm nghèo, tạo điều kiện cho chị em vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xử lý dứt điểm nợ đọng thuế

Quý I, tình hình thu ngân sách Nhà nước của TP Cà Mau thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu so cùng kỳ; tuy nhiên, tình hình nợ đọng thuế còn khá cao, đặc biệt trong lĩnh vực thuế đất phi nông nghiệp và xây dựng dân dụng.

Nước mát lên ngôi, rau đồng lên giá

Ðể giải nhiệt cơ thể trong những ngày nắng nóng gay gắt của mùa khô, nhiều người chọn sử dụng các loại thực phẩm và nước uống có nguồn gốc từ cây, lá tự nhiên, từ đó các mặt hàng này trở nên hút hàng, lên giá.

Đẩy nhanh tiến độ Chương trình Mục tiêu Quốc gia

Chiều ngày 10/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), thành viên Chính phủ Lê Minh Hoan chủ trì buổi làm việc trực tuyến 3 tỉnh: Cà Mau, Đồng Tháp, An Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất khẩu trên địa bàn các tỉnh. Tại điểm cầu tỉnh Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì.