ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 01:28:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lợi nhuận cao từ bột nghệ

Báo Cà Mau Nhận thấy thị trường bột nghệ có nhiều tiềm năng, chị Huỳnh Diễm My (Khóm 4, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi) quyết định đầu tư sản xuất và kinh doanh sản phẩm bột nghệ mang tên Huỳnh My Cosmetic. Công việc này mang lại cho chị nguồn thu nhập khá cao và ngày càng phát triển.

Từng là sinh viên ngành y, chị My có kiến thức cơ bản về dược học và biết được công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ mà bột nghệ mang lại. Một lần tình cờ sử dụng sản phẩm bột nghệ, chị My bắt đầu quan tâm và quyết định sản xuất sản phẩm này.

Chị My chia sẻ: “Ngoài công dụng về sức khoẻ giúp phòng và chữa bệnh dạ dày, tốt cho hệ tiêu hoá... bột nghệ còn giúp làm đẹp da, trị thâm nám... Việc sử dụng bột nghệ làm đẹp đã trở thành xu hướng của nhiều phụ nữ. Sau khi tìm hiểu, nhận thấy bột nghệ nguyên chất có giá bán cao, lại dễ tiêu thụ nên tôi quyết định học hỏi cách làm và kinh doanh sản phẩm này. Ðến nay, tôi gắn bó với công việc này đã gần 10 năm”.

Bắt tay vào làm, chị My đầu tư một số máy móc để chế biến. Chị My đầu tư trồng và thu mua thêm nghệ tươi tại địa phương để làm ra sản phẩm bột nghệ nguyên chất từ nghệ tươi tự nhiên.

Nghệ sau khi làm sạch được phơi khô trước khi đem đi xay nhuyễn thành bột.

Nghệ sau khi làm sạch được phơi khô trước khi đem đi xay nhuyễn thành bột.

Theo chị My, chế biến bột nghệ không khó, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và mất nhiều thời gian, vì trải qua nhiều công đoạn. Cụ thể, nghệ làm sạch cắt lát mỏng, sau đó phơi khô, khi thu được những lát nghệ khô giòn thì đem đi xay nhuyễn thành bột, ray lại nhiều lần để đảm bảo bột nghệ thành phẩm mịn, chất lượng.

Mỗi chỗ sản xuất bột nghệ đều  có cách làm riêng, sản phẩm do chị My sản xuất khi sử dụng có mùi đặc trưng, màu nghệ vàng ươm. Vì trong quá trình chế biến, chị My đặc biệt quan tâm đến nguồn nguyên liệu, củ nghệ tươi thì màu sắc khi làm ra bột sẽ đẹp mắt và thời gian bảo quản cũng được lâu hơn.

Trung bình 15-20 kg nghệ tươi sẽ cho ra 1 kg bột nghệ, với giá bán 600 ngàn đồng/kg. Chị My xây dựng thương hiệu bột nghệ có chỗ đứng trên thị trường và tiêu thụ sản phẩm chủ yếu qua hình thức kinh doanh Online.

Chị My chia sẻ: "Thời đại ngày nay mạng xã hội bùng nổ, tôi tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để kinh doanh bằng hình thức Online, nhờ đó mà dễ dàng tiêu thụ, sản phẩm có chỗ đứng nhất định trên thị trường”.

Nhận thấy thị trường bột nghệ có nhiều tiềm năng, chị Huỳnh Diễm My quyết định đầu tư sản xuất và kinh doanh bột nghệ.

Nhận thấy thị trường bột nghệ có nhiều tiềm năng, chị Huỳnh Diễm My quyết định đầu tư sản xuất và kinh doanh bột nghệ.

Mỗi tháng, cơ sở của chị My sản xuất và tiêu thụ khoảng 30-50 kg bột nghệ, cho chị lợi nhuận ổn định. Không những giúp phát triển kinh tế hộ gia đình, cơ sở sản xuất của chị còn tạo việc làm cho một số lao động tại địa phương.

Chị Lương Kiều Oanh (Khóm 4, thị trấn Ðầm Dơi) chia sẻ: “Tôi gắn bó với cơ sở sản xuất của chị My từ những ngày đầu thành lập, công việc của tôi là làm sạch nghệ và đóng gói, mang lại cho tôi nguồn thu nhập để chi tiêu trong gia đình”.

Chị Trần Tất Xuyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Ðầm Dơi, đánh giá: “Cơ sở sản xuất và kinh doanh bột nghệ của chị My là mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, vừa giúp chị có nguồn thu nhập tương đối, vừa tạo việc làm cho một số hội viên phụ nữ tại địa phương. Thời gian qua, Hội luôn đồng hành hỗ trợ chị trong quá trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Hiện tại, sản phẩm bột nghệ ngày càng có chỗ đứng nhất định trên thị trường”./.

 

Phương Thảo

 

Ngọc Hiển - Nuôi tôm sinh thái gắn ngành hàng chủ lực

Tại tỉnh Cà Mau, mô hình nuôi tôm sinh thái được hình thành và phát triển từ trước năm 2000. Khi chất lượng tôm sinh thái của tỉnh được thị trường đánh giá cao, nhiều doanh nghiệp chế biến thuỷ sản đã phối hợp với các đơn vị quản lý rừng đầu tư, xây dựng vùng nuôi tôm theo chứng nhận sinh thái, hữu cơ quốc tế, phổ biến nhất là hình thức nuôi tôm dưới tán rừng. Hiện, tỉnh có gần 40.000 ha nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng, tập trung nhiều nhất ở huyện Ngọc Hiển với gần 23.000 ha; trong đó có khoảng 20.000 ha diện tích tôm được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Nỗi lo dịch bệnh trên cá kèo

Những năm qua, việc tận dụng diện tích các ao, đầm tôm công nghiệp bỏ trống nuôi cá kèo đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân huyện Ðầm Dơi. Thêm nữa, vào cuối năm 2023, nhất là thời điểm tết Nguyên đán, giá cá kèo thương phẩm tăng cao nên bà con mở rộng diện tích nuôi. Tuy nhiên, vụ nuôi cá kèo năm nay gặp nhiều khó khăn, cùng với dịch bệnh gây thất thoát lớn cho hộ nuôi.

Bảo vệ lúa mới gieo sạ

Trước tình hình thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài như hiện nay, nông dân vùng sản xuất lúa - tôm trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động phòng, chống ngập úng cục bộ, bảo vệ an toàn diện tích lúa mới gieo sạ trên đất nuôi tôm.

Kỳ vọng đặc sản cá bổi

Vài năm gần đây, giá cá bổi thương phẩm giảm, cùng với tình hình nguồn nước, thời tiết bất lợi phần nào ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả nuôi, khiến nhiều nông dân bám nghề lâu năm cũng phải ngán ngại. Bà con nuôi cá bổi luôn kỳ vọng giá cá thương phẩm tăng trở lại và ổn định, để có động lực bám nghề và góp sức giữ vững thương hiệu cá bổi, đặc sản quê hương.

“Bà Năm rau mầm” truyền nghề

“Bà Năm rau mầm” là tên gọi quen thuộc mà mọi người dành cho bà Ðoàn Thị Duyên ở Phường 1, TP Cà Mau. Gia đình bà đã có 16 năm thành công với mô hình trồng rau mầm và sản phẩm đã vào được hệ thống siêu thị Co.opmart từ năm 2013.

Ðáp án cho nông nghiệp bền vững

Nhiều năm trở lại đây, ngành nông nghiệp áp dụng cơ giới hoá, công nghệ hoá trên đồng ruộng từ khâu làm đất, gieo sạ, phun xịt thuốc đến thu hoạch..., góp phần giảm sức lao động và chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế.

Ða cây, đa con, cho thu nhập khá

Hiện nay, việc áp dụng mô hình đa cây, đa con đã góp phần giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thới Bình tăng nguồn thu nhập cho gia đình từ 150-700 triệu đồng.

Phát huy lợi thế nông sản sạch

Sản xuất nông sản sạch, hữu cơ và đạt những tiêu chuẩn quốc tế, là hướng phát triển được huyện Thới Bình hoạch định. Việc duy trì, thúc đẩy phát triển theo hướng này mở ra vận hội mới cho nông dân, tạo sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp địa phương.

Khơi dậy tính cần cù, yêu lao động

Năm 2011, Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết chuyên đề số 03 về vận động đảng viên, cán bộ, Nhân dân tận dụng đất trống trồng hoa màu, cây ăn trái tăng thu nhập. Qua 13 năm, nghị quyết đã đi vào cuộc sống một cách thiết thực, trở thành việc làm tự giác của cán bộ và người dân.

Sò huyết - Vật nuôi phù hợp và bền vững

Về ấp Cái Su, xã Hoà Tân, TP Cà Mau, nghe bà con bàn chuyện nuôi sò huyết trong vuông tôm với vẻ đầy phấn khởi. Nhiều hộ dân tăng thu nhập từ mô hình kinh tế phụ này.