ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 11:00:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy lợi thế nông sản sạch

Báo Cà Mau Sản xuất nông sản sạch, hữu cơ và đạt những tiêu chuẩn quốc tế, là hướng phát triển được huyện Thới Bình hoạch định. Việc duy trì, thúc đẩy phát triển theo hướng này mở ra vận hội mới cho nông dân, tạo sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp địa phương.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Thới Bình, việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện từng bước thay đổi đáng kể, nhiều cánh đồng liên kết sản xuất sạch, sản xuất hữu cơ dần hình thành; tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về sản xuất nông nghiệp sạch, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: "Thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sản xuất lúa hữu cơ, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp tham gia xây dựng mô hình sản xuất liên kết tiêu thụ lúa hữu cơ trên địa bàn huyện. Tính riêng trong năm 2023, có 230 ha lúa đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế gồm: Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất lúa tôm Trí Lực (xã Trí Lực) 50 ha; HTX Kênh Ngang (xã Tân Lộc Bắc) 130 ha; HTX Thành Công (xã Thới Bình) 50 ha. Các giống lúa canh tác hữu cơ chủ yếu là ST24, OM2517, năng suất bình quân đạt từ 4,8-5,2 tấn/ha và được doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn thị trường từ 1.000-1.500 đồng/kg".

Năm 2024, huyện Thới Bình dự kiến thực hiện khoảng 20.000 ha lúa hữu cơ. Ðến nay, đã xuống giống được hơn 10.000 ha.

Năm 2024, huyện Thới Bình dự kiến thực hiện khoảng 20.000 ha lúa hữu cơ. Ðến nay, đã xuống giống được hơn 10.000 ha.

Ðồng thời, huyện tổ chức Hội nghị Phát triển kinh tế tập thể, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện Thới Bình năm 2023; Hội nghị Triển khai một số chính sách mới và xúc tiến hợp tác, liên kết phát triển kinh tế tập thể huyện Thới Bình năm 2023, kết quả có trên 1.000 ha lúa - tôm được doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất.

Năm 2023, Công ty TNHH Tôm chứng nhận Minh Phú (Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú) phối hợp với HTX Dịch vụ sản xuất lúa tôm Trí Lực, HTX Ðoàn Phát tham gia xây dựng vùng nuôi tôm sú đạt chứng nhận nuôi thuỷ sản trách nhiệm (ASC) khoảng 1.000 ha.

Ông Nguyễn Văn Phúc thông tin, ngoài chứng nhận ASC, mới đây, hơn 600 ha nuôi tôm của hơn 230 hộ dân tại xã Biển Bạch Ðông cùng với đơn vị đồng hành xuyên suốt là Công ty TNHH Tôm chứng nhận Minh Phú đã được chứng nhận BAP (thực hành nuôi thuỷ sản tốt nhất của Tổ chức Liên minh thuỷ sản toàn cầu). Ðiều này mở ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường lớn hơn đối với con tôm tại địa phương.

Ðược chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế mở ra cơ hội mới cho nông sản nói chung, con tôm sú nói riêng trong tiếp cận những thị trường lớn.

Ðược chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế mở ra cơ hội mới cho nông sản nói chung, con tôm sú nói riêng trong tiếp cận những thị trường lớn.

Hiện nay, có nhiều tiêu chuẩn đã và đang được áp dụng trong nuôi thuỷ sản tại Việt Nam như: SQF, GlobalGAP, ASC, BAP, Naturland, AquaGAP, VietGAP... Tuy nhiên, các tiêu chuẩn rất quan trọng được áp dụng phổ biến cho con tôm xuất khẩu hiện nay là ASC, GlobalGAP và BAP.

“Hiện nay, Công ty TNHH Tôm chứng nhận Minh Phú đang tiếp tục phối hợp với nhiều HTX trên địa bàn huyện đánh giá khoảng 1.600 ha nuôi tôm theo chứng nhận ASC và chứng nhận BAP”, ông Phúc cho biết thêm.

Căn cứ định hướng quy hoạch chung của huyện và Bản đồ phân vùng sản xuất cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện (thuộc Ðề án Phát triển nông nghiệp, nông thôn huyện Thới Bình đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030), Bản đồ phân bố các giống lúa trên địa bàn huyện Thới Bình năm 2021 và định hướng đến năm 2025, để bố trí lại sản xuất nông nghiệp một cách cụ thể, xác định cơ cấu diện tích sản xuất các vùng sản xuất lúa sạch và lúa hữu cơ theo kế hoạch. Huyện sẽ xây dựng các vùng nuôi tôm sạch và tôm hữu cơ gắn với các sản phẩm chủ lực như tôm sú, tôm càng xanh...; phát triển vùng nuôi trồng thuỷ sản sạch, hữu cơ gắn với thị trường trong nước và xuất khẩu...

Huyện Thới Bình xác định thời gian tới cần tập trung đồng bộ những giải pháp nhằm hướng đến nền nông nghiệp sạch, thích ứng với biến đổi khí hậu, mang tính bền vững. Trong đó, đối với phát triển vùng sản xuất lúa sạch và lúa hữu cơ, sẽ ưu tiên các vùng có điều kiện tự nhiên phù hợp và chọn những giống lúa thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng, chống chịu sâu bệnh và có thị trường tiêu thụ sản phẩm.

 

Văn Ðum

 

Sò huyết - Vật nuôi phù hợp và bền vững

Về ấp Cái Su, xã Hoà Tân, TP Cà Mau, nghe bà con bàn chuyện nuôi sò huyết trong vuông tôm với vẻ đầy phấn khởi. Nhiều hộ dân tăng thu nhập từ mô hình kinh tế phụ này.

Lan toả ý chí thoát nghèo

Cùng với các chính sách giảm nghèo được thực hiện tốt, điều đáng mừng là ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân ở các địa phương, trong đó có xã Tân Lộc, huyện Thới Bình.

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.