ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-6-24 06:39:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giảm nghèo phù hợp điều kiện thực tế

Báo Cà Mau Với nỗ lực của các cấp, ban, ngành huyện trong công tác giảm nghèo, trong đó có triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là ý thức không trông chờ, ỷ lại của chính hộ nghèo, hộ cận nghèo; thời gian qua, số hộ nghèo tại huyện Trần Văn Thời giảm dần qua từng năm.

Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Huyện luôn xác định thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình. Theo đó, kiện toàn các tổ công tác Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, phân công từng thành viên của tổ công tác và các cơ quan, ban, ngành, tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện. Ðặc biệt là thông tin, tuyên truyền để người nghèo nhận thức được trách nhiệm, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Qua đó, người dân nói chung và hộ nghèo, hộ cận nghèo nói riêng tiếp cận được nội dung chính sách giảm nghèo, đặc biệt là các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Theo đó, hộ nghèo được hướng dẫn kỹ thuật và được hỗ trợ trực tiếp trong sản xuất như: vốn, giống cây trồng, vật nuôi... Các chương trình, dự án triển khai khá phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Kết quả thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, nguồn vốn ngân sách Nhà nước phân bổ trong năm 2022, chuyển nguồn sang năm 2023 hơn 5 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân hơn 4 tỷ đồng, đạt 80,27%.

Cuộc sống người dân tại xã Phong Ðiền dần khởi sắc nhờ những chính sách phù hợp với thực tế tại địa phương.

 

“Huyện luôn đặt mục tiêu giảm nghèo bền vững, giảm nghèo thực chất là yếu tố hàng đầu trong chỉ đạo. Nhiều mô hình đa dạng hoá sinh kế được hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tế hoàn cảnh hộ nghèo, cận nghèo; trong đó, có rất nhiều mô hình đạt hiệu quả cao, giúp hộ nghèo có thu nhập ổn định để thoát nghèo. Ngoài ra, huyện cũng mở được 16 lớp đào tạo, bồi dưỡng, truyền nghề cho các đối tượng nghèo, cận nghèo thuộc chương trình”, ông Trần Tấn Công thông tin thêm.

Tại xã Phong Ðiền, công tác giảm nghèo bền vững luôn được địa phương quan tâm thực hiện. Theo đó, UBND xã rà soát, nhằm đánh giá đúng thực trạng từng hộ có khả năng thoát nghèo, thoát cận nghèo, như: có đất sản xuất nhưng không có vốn, có lao động nhưng không có nghề nghiệp, hay thiếu tư liệu sản xuất... Từ đó, giúp Ban Chỉ đạo giảm nghèo có hướng hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, đúng nhu cầu, tạo điều kiện giúp hộ dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ngày nào cũng vậy, cứ tầm 6 giờ sáng, ông Phạm Văn Ðành, ấp Rẫy Mới, xã Phong Ðiền, chạy xe lên chợ huyện để mua trứng vịt về bán, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Ðầu năm nay, cuộc mưu sinh của ông đỡ vất vả hơn, vì năm vừa rồi gia đình ông được hỗ trợ cất nhà và vốn, con giống để nuôi lươn thương phẩm.

Trước đây, gia đình ông Ðành thuộc diện hộ nghèo nhiều năm. Do ít đất sản xuất, vợ chồng ông lại quá tuổi lao động nên cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Nhận thấy gia đình có ý chí phấn đấu làm ăn, địa phương đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng để xây cất căn nhà; đồng thời hỗ trợ 1.900 con lươn giống, thuốc, thức ăn để gia đình phát triển mô hình nuôi lươn thương phẩm.

Với mong muốn sớm được thoát nghèo, dù đã bước sang tuổi 70 nhưng ông Phạm Văn Ðành vẫn nỗ lực buôn bán.

Dù đã bước sang tuổi 70 nhưng ông Ðành rất nỗ lực, phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Ông chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương, mạnh thường quân đã hỗ trợ căn nhà và sinh kế cho gia đình. Ðây là động lực để gia đình tiếp tục vươn lên trong cuộc sống".

Gia đình ông Ðành tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo để nhường phần hỗ trợ các hoàn cảnh khác khó khăn hơn.

"Bí quyết" giảm nghèo của xã Phong Ðiền chính là xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động. Nổi bật là Hội Phụ nữ. Trước đây, đa số hộ nghèo còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự trợ giúp, thông qua tuyên truyền, vận động của Hội, đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức vươn lên của hộ nghèo. Xã Phong Ðiền 3 năm nay không còn hộ chính sách là hộ nghèo; chưa có hộ nào tái nghèo.

Ðầu năm 2023, tổng số hộ nghèo của xã là 72 hộ, chiếm 2,17%, đến cuối năm giảm được 45 hộ, hộ nghèo giảm còn 1,35%; hộ cận nghèo còn 30 hộ, còn 0,18%. Trong năm qua, xã triển khai 4 mô hình, dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn với nguồn vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng.

Hộ chị Ngô Thị Triều, ấp Tân Thuận, xã Phong Ðiền, được hỗ trợ sinh kế, nhà ở để gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra, địa phương còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho vay đối với 137 hộ, với hơn 9 tỷ đồng dành cho đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thuộc các lĩnh vực: giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, chuyển đổi sản xuất...

Ông Trịnh Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Phong Ðiền, cho biết: “Năm nay, xã được huyện giao chỉ tiêu thoát nghèo 16 hộ; song, với quyết tâm trong công tác này, xã đã xây dựng kế hoạch giảm 30 hộ”. 

Qua rà soát đến cuối năm 2023, toàn huyện còn 623 hộ nghèo, chiếm 1,32% tổng số hộ (giảm 0,86%, tương đương giảm 419 hộ so với cuối năm 2022); 573 hộ cận nghèo, chiếm 1,21% (giảm 0,08%, tương đương giảm 45 hộ so với cuối năm 2022). Hộ nghèo bảo trợ xã hội là 65 hộ, chiếm 10,43% trong tổng số hộ nghèo; hộ cận nghèo bảo trợ xã hội là 59 hộ, chiếm 10,30% tổng số hộ cận nghèo. Không có hộ nghèo, hộ cận nghèo là gia đình chính sách, người có công.

Nổi bật, huyện Trần Văn Thời có 6 năm liên tục không còn hộ nghèo thuộc gia đình chính sách, người có công và năm 2023 không còn hộ cận nghèo thuộc gia đình chính sách, người có công. Ðáng ghi nhận là ý thức của hộ nghèo, hộ cận nghèo nâng lên đáng kể, họ tự tìm việc làm để tăng thu nhập cho gia đình, góp phần cho công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện đạt hiệu quả thiết thực hơn./.

 

Hằng My - Phương Du

 

Thoát nghèo nhờ khéo chăn nuôi

Cẩn thận lượm từng quả trứng bỏ vào rổ, nông dân Lâm Văn Hùng, ấp Ô Rô, xã Tân Ân, phấn khởi: “Bầy vịt 150 con đẻ mỗi ngày từ 90-100 trứng, bán với giá 35 ngàn đồng/chục, cũng đủ trang trải sinh hoạt. Thấy nuôi hiệu quả, đầu tháng 3 rồi, gia đình đã mạnh dạn gầy đàn thêm 100 con gồm vịt đẻ trứng và vịt thịt. Mong rằng vụ nuôi thuận lợi để kinh tế gia đình ổn định hơn”.

Giải pháp đồng bộ giảm nghèo hiệu quả

Những năm qua, để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững, cấp uỷ, chính quyền xã Khánh Hoà, huyện U Minh, triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Từ đó, công tác giảm nghèo của xã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Dân vận khéo trong phát triển kinh tế

Tại xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, phong trào dân vận khéo được cấp uỷ, chính quyền triển khai sâu rộng, nhất là trong phát triển kinh tế, qua đó góp phần thay đổi tư duy tích cực, nâng cao thu nhập cho người dân.

Phát huy thế mạnh kinh tế tập thể

Nhằm liên kết, nâng cao giá trị đầu ra, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường, xã Tân Trung (huyện Ðầm Dơi) thành lập Hợp tác xã (HTX) nuôi chồn hương, hoạt động hiệu quả.

"Quả ngọt" của Phú Mỹ

Kinh tế của người dân xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân chủ yếu là nuôi trồng thuỷ sản và thương mại, dịch vụ. Trong công tác giảm nghèo, đã qua, xã quan tâm, hỗ trợ các hộ nghèo học nghề, giải quyết việc làm trong và ngoài tỉnh để họ tăng thu nhập, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời trợ giúp thông qua các chương trình an sinh xã hội, tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận vốn chính sách để đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Nông dân chủ động vụ hè thu

Những cơn mưa đầu mùa các ngày qua cũng là lúc bà con nông dân ở TP Cà Mau bắt đầu vụ lúa hè thu. Theo ghi nhận, năm nay bà con xuống giống đúng lịch thời vụ, chủ động một số nguồn giống chất lượng ở địa phương để canh tác.

Sẽ có nhiều điểm mới với sự kiện CamaUP’2024

Sáng 18/5/2024, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức buổi “Cà phê doanh nghiệp” lần thứ 15/2024 với chủ đề “Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh”.

Bừng sáng xứ rừng

Xứ sở U Minh với những cánh rừng tràm bạt ngàn từng là căn cứ chở che cho cách mạng, viết nên những trang sử vẻ vang của đất và người U Minh anh hùng trong công cuộc cùng cả nước đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Và kể từ sau ngày giải phóng, Ðảng bộ và Nhân dân U Minh đã và đang chung sức, đồng lòng, dệt chiếc áo mới cho quê hương từ nền tảng phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương, trong đó có lợi thế “rừng vàng”. Ðể rồi, về U Minh hôm nay, bức tranh tươi sáng xứ rừng hiện hữu với nhiều thành quả phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, đời sống cư dân gắn bó dưới tán rừng tràm ngày càng khởi sắc.

Lưu hành giống CAMAU1 - Thêm cơ hội sản xuất cho người dân

Chiều 16/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận lưu hành và Quyết định cấp bằng bảo hộ giống lúa CAMAU1 và họp mặt nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Tìm giải pháp gỡ khó trong giao đất, giao rừng

Không lập phương án, lập phương án không đúng, chưa lập phương án nhưng đã giao đất, giao rừng, đây là những tồn tại hạn chế cần khắc phục được nêu ra tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề về giải quyết khó khăn, vướng mắc, khắc phục các sai sót liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; lập phương án giao đất, giao rừng; giao đất, cho thuê đất chưa gắn với giao đất, giao rừng và các vấn đề khác có liên quan diễn ra sáng nay, 16/5 . Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì hội nghị.