ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 24-4-24 04:46:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa thương mại điện tử đến gần doanh nghiệp

Báo Cà Mau Hiện nay, thương mại điện tử (TMÐT) ngày càng trở nên phổ biến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cơ bản đã ứng dụng TMÐT vào sản xuất, kinh doanh bằng nhiều hình thức khác nhau như: email, sàn TMÐT, website, các kênh, trang mạng xã hội.

Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Thời gian qua, Sở đã phối hợp với nhiều ngành, đơn vị, địa phương phát triển TMÐT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh. Ðồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trong TMÐT, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Ðến nay từng bước đạt kết quả tích cực”.

Theo Hiệp hội TMÐT Việt Nam, TMÐT tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Trong đó, năm 2023, xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm 2022 (năm 2022 là 47/63 tỉnh, thành). Bên cạnh đó, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh năm 2023 ước đạt 83.500 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch, tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tỷ trọng TMÐT ước đạt 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá của tỉnh.

Ðến thời điểm hiện tại, tỉnh đã xây dựng hoàn thành và vận hành Dự án Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ngành công thương. Qua nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn thương mại, hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài góp phần đào tạo kỹ năng, kết nối cung cầu, thông tin thị trường xuất khẩu đến các doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thêm kênh thông tin về tình hình, nhu cầu của thị trường thế giới; tạo môi trường để kết nối, xúc tiến xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường Việt Nam có tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Cùng với đó, tỉnh còn hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) truy xuất nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm nông nghiệp và mặt hàng chủ lực. Ðồng thời, triển khai thực hiện Chương trình xây dựng bảo hộ, quản lý phát triển cho các sản phẩm đặc thù và đặc sản ở địa phương với mục tiêu nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong quá trình phát triển và hội nhập, từ đó định hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm bảo đảm chất lượng.

Các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh được hỗ trợ tiêu thụ qua kênh TMÐT.

Tính riêng năm 2023, có 26 chủ thể với 38 sản phẩm OCOP được hỗ trợ tham gia Cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm của tỉnh. Ðồng thời, đã hỗ trợ 19 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng 8 nhãn hiệu đã được bảo hộ trên địa bàn tỉnh, gồm các nội dung kiểm soát, đánh giá chất lượng sản phẩm; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; đánh giá chất lượng hợp chuẩn, hợp quy; xây dựng mã số mã vạch; thiết kế nhãn hàng hoá.

HTX Ba khía Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) là một trong những HTX ứng dụng thành công sử dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm từ website, mạng xã hội, sàn TMÐT..., đặc biệt là sử dụng AI trong việc quảng bá, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Sản phẩm của HTX đứng tốp 9 sản phẩm bán chạy nhất trên sàn TikTok. Chính việc ứng dụng nền tảng công nghệ số TikTok thông qua việc xây dựng video và livestream trực tiếp bán hàng đã đem lại hiệu quả cao. 

Bà Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi, chia sẻ: "Từ khi ứng dụng các nền tảng số, mỗi ngày có từ 100-200 đơn lẻ, kết hợp với thị trường truyền thống bán sỉ, bình quân ra đơn từ 500 kg đến 1 tấn hàng tuỳ thời điểm. Ða dạng sản phẩm, thị trường tiêu thụ rộng cả trong và ngoài nước, tăng doanh thu, nâng cao năng suất và tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương qua nền tảng chuyển đổi số”.

Ngoài ra, tỉnh còn đẩy mạnh quản lý, vận hành hiệu quả các sàn TMÐT để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm qua kênh TMÐT. Hiện 2 sàn TMÐT (madeincamau.com, postmart.vn) được đưa vào app chính quyền điện tử (CaMau-G). Số lượng tài khoản người bán trên 2 sàn TMÐT là 5.566 tài khoản. Số lượng tài khoản người mua là 125.093 tài khoản. Tổng số nông sản lên sàn 706 sản phẩm. Tổng số sản phẩm OCOP lên sàn 119 sản phẩm.

Riêng sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) đến nay có 82 tài khoản người bán (82 shop/cửa hàng) với hơn 635 sản phẩm hàng hoá, có 767 tài khoản thành viên, hơn 20 ngàn lượt truy cập và có 203 đơn hàng phát sinh.

Sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) có 82 tài khoản người bán (82 shop/cửa hàng), với hơn 635 sản phẩm hàng hoá, có 767 tài khoản thành viên, hơn 20 ngàn lượt truy cập và 203 đơn hàng phát sinh.

“Cùng với các giải pháp TMÐT, thông qua các đề án khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương, đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất ứng dụng các công nghệ số cải tiến máy móc thiết bị, mô hình sản xuất, tối ưu hoá hoạt động kinh doanh, năm 2023, hỗ trợ xây dựng 2 mô hình (sản xuất sản phẩm mới, sản xuất sạch hơn), 3 đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, với tổng kinh phí hỗ trợ là 1,15 tỷ đồng", ông Dương Vũ Nam thông tin thêm.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nam, một số doanh nghiệp hiện còn ít quan tâm đến chuyển đổi số và TMÐT. Nguồn lực đầu tư cho hoạt động chuyển đổi số, phát triển TMÐT còn ít (xây dựng website, xây dựng dữ liệu số về thương mại, thuê nhân sự TMÐT chuyên trách quản lý và chăm sóc website, gian hàng trên các kênh TMÐT...). Các hộ sản xuất nông nghiệp có các sản phẩm OCOP tham gia sàn TMÐT còn ít, do nguồn cung chỉ đủ phục vụ hoạt động kinh doanh truyền thống.

Số lượng gian hàng trên sàn TMÐT tỉnh còn hạn chế, chưa đạt so với kế hoạch (150 tài khoản), sản phẩm chưa phong phú, hình ảnh, thông tin sản phẩm chưa thu hút. Nguyên nhân là do việc mời gọi doanh nghiệp, hộ sản xuất tham gia sàn gặp khó khăn; doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc tự quản lý và vận hành gian hàng của mình trên sàn.

Cùng với đó, các sàn TMÐT của đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước: madeincamau.com, postmart.vn (Sàn voso.vn tạm ngừng hoạt động) khó cạnh tranh với các sàn TMÐT của doanh nghiệp bên ngoài như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Hotdeal.

“Thời gian tới, Sở sẽ tập trung xây dựng thị trường và nâng cao nhận thức, lòng tin cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong TMÐT, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho TMÐT. Ứng dụng TMÐT, các nền tảng kết nối giao thương trên môi trường số hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tìm kiếm thông tin, mở rộng tiêu thụ cho hàng hoá nội địa. Ðồng thời, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong TMÐT, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về TMÐT”, ông Dương Vũ Nam nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho rằng, Ngọc Hiển là địa phương có thế mạnh về biển, nuôi thuỷ sản, là nơi cung cấp các nguyên liệu chế biến các mặt hàng thuỷ sản phục vụ xuất khẩu quan trọng của tỉnh Cà Mau và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Do vậy, trong phát triển kinh tế, huyện luôn khuyến khích các hộ dân liên kết sản xuất; các doanh nghiệp, công ty... phát huy thế mạnh, để tạo ra nhiều sản phẩm OCOP của địa phương đủ sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực cho huyện phát triển nhanh, bền vững.

Ðồng lòng thực hiện Chỉ thị 17

Huyện Phú Tân đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh uỷ (Chỉ thị 17) về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng cao ý thức của cán bộ và Nhân dân.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Cùng nhau vươn lên

Ðể tạo việc làm, sinh kế cho phụ nữ nông thôn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện U Minh có những mô hình hay, hiệu quả, giúp tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo.

Thị trấn biển không còn nhộn nhịp

Thị trấn Cái Ðôi Vàm (huyện Phú Tân) được xem là “thủ phủ” tỉnh Cà Mau về con cá khoai, và cá khoai Cái Ðôi Vàm đã được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể từ nhiều năm nay. Thế nhưng, hơn 2 năm trở lại đây, trên vùng biển Cà Mau, nguồn cá khoai cạn kiệt, những người làm nghề sản xuất sản phẩm từ con cá khoai bắt buộc phải nhập nguyên liệu từ các nước khác để “giữ nghề”, với niềm hy vọng những chuyến biển sau, thuyền sẽ đầy ắp cá khoai về bến...

Chỉnh trang đô thị Năm Căn

Những năm qua, thị trấn Năm Căn đã tranh thủ mọi nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp, chỉnh trang đô thị. Nhiều công trình, dự án trọng điểm được hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh của người dân; đặc biệt là hướng đến mục tiêu xây dựng thị trấn Năm Căn đạt chuẩn đô thị văn minh trong năm nay.

Phát triển gắn với bảo tồn

Cà Mau có nhiều sản vật có giá trị về văn hoá lẫn kinh tế, tên tuổi vốn gắn liền với vùng đất cực Nam từ rất lâu đời. Làm thế nào để bảo tồn và phát huy những giá trị ấy, mang lại nguồn lợi kinh tế cho người dân, là một câu chuyện cần bàn.

Khát vọng kinh tế xanh

Sẵn sàng chuyển đổi sang các phương thức sản xuất nhằm tái tạo và phục hồi thiên nhiên là mục tiêu mà Việt Nam, trong đó có Cà Mau, hành động với quyết tâm chính trị cao nhất, từ lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đến lĩnh vực công nghiệp.

Bảo vệ hoa màu mùa khô hạn

Những ngày qua, nắng nóng gay gắt ảnh hưởng đến việc trồng trọt của người dân trên địa bàn. Trước tình hình thời tiết bất lợi này, nông dân huyện Thới Bình đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ cây trồng, nhất là hoa màu.

Cực công nhưng thu nhập cao

Dù trong thời điểm mùa khô hạn, thiếu nước tưới nhưng nhiều hộ dân ở huyện Trần Văn Thời vẫn duy trì nghề trồng hoa màu. Hiện tại, giá các loại hoa màu tăng từ 20-50%, thậm chí một số loại được thương lái thu mua với giá gấp đôi so với trước nên bà con có thu nhập khá cao.