ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 18-4-24 23:14:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa thương mại điện tử đến gần doanh nghiệp

Báo Cà Mau Hiện nay, thương mại điện tử (TMÐT) ngày càng trở nên phổ biến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cơ bản đã ứng dụng TMÐT vào sản xuất, kinh doanh bằng nhiều hình thức khác nhau như: email, sàn TMÐT, website, các kênh, trang mạng xã hội.

Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Thời gian qua, Sở đã phối hợp với nhiều ngành, đơn vị, địa phương phát triển TMÐT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh. Ðồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trong TMÐT, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Ðến nay từng bước đạt kết quả tích cực”.

Theo Hiệp hội TMÐT Việt Nam, TMÐT tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Trong đó, năm 2023, xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm 2022 (năm 2022 là 47/63 tỉnh, thành). Bên cạnh đó, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh năm 2023 ước đạt 83.500 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch, tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tỷ trọng TMÐT ước đạt 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá của tỉnh.

Ðến thời điểm hiện tại, tỉnh đã xây dựng hoàn thành và vận hành Dự án Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ngành công thương. Qua nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn thương mại, hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài góp phần đào tạo kỹ năng, kết nối cung cầu, thông tin thị trường xuất khẩu đến các doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thêm kênh thông tin về tình hình, nhu cầu của thị trường thế giới; tạo môi trường để kết nối, xúc tiến xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường Việt Nam có tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Cùng với đó, tỉnh còn hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) truy xuất nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm nông nghiệp và mặt hàng chủ lực. Ðồng thời, triển khai thực hiện Chương trình xây dựng bảo hộ, quản lý phát triển cho các sản phẩm đặc thù và đặc sản ở địa phương với mục tiêu nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong quá trình phát triển và hội nhập, từ đó định hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm bảo đảm chất lượng.

Các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh được hỗ trợ tiêu thụ qua kênh TMÐT.

Tính riêng năm 2023, có 26 chủ thể với 38 sản phẩm OCOP được hỗ trợ tham gia Cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm của tỉnh. Ðồng thời, đã hỗ trợ 19 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng 8 nhãn hiệu đã được bảo hộ trên địa bàn tỉnh, gồm các nội dung kiểm soát, đánh giá chất lượng sản phẩm; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; đánh giá chất lượng hợp chuẩn, hợp quy; xây dựng mã số mã vạch; thiết kế nhãn hàng hoá.

HTX Ba khía Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) là một trong những HTX ứng dụng thành công sử dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm từ website, mạng xã hội, sàn TMÐT..., đặc biệt là sử dụng AI trong việc quảng bá, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Sản phẩm của HTX đứng tốp 9 sản phẩm bán chạy nhất trên sàn TikTok. Chính việc ứng dụng nền tảng công nghệ số TikTok thông qua việc xây dựng video và livestream trực tiếp bán hàng đã đem lại hiệu quả cao. 

Bà Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi, chia sẻ: "Từ khi ứng dụng các nền tảng số, mỗi ngày có từ 100-200 đơn lẻ, kết hợp với thị trường truyền thống bán sỉ, bình quân ra đơn từ 500 kg đến 1 tấn hàng tuỳ thời điểm. Ða dạng sản phẩm, thị trường tiêu thụ rộng cả trong và ngoài nước, tăng doanh thu, nâng cao năng suất và tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương qua nền tảng chuyển đổi số”.

Ngoài ra, tỉnh còn đẩy mạnh quản lý, vận hành hiệu quả các sàn TMÐT để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm qua kênh TMÐT. Hiện 2 sàn TMÐT (madeincamau.com, postmart.vn) được đưa vào app chính quyền điện tử (CaMau-G). Số lượng tài khoản người bán trên 2 sàn TMÐT là 5.566 tài khoản. Số lượng tài khoản người mua là 125.093 tài khoản. Tổng số nông sản lên sàn 706 sản phẩm. Tổng số sản phẩm OCOP lên sàn 119 sản phẩm.

Riêng sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) đến nay có 82 tài khoản người bán (82 shop/cửa hàng) với hơn 635 sản phẩm hàng hoá, có 767 tài khoản thành viên, hơn 20 ngàn lượt truy cập và có 203 đơn hàng phát sinh.

Sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) có 82 tài khoản người bán (82 shop/cửa hàng), với hơn 635 sản phẩm hàng hoá, có 767 tài khoản thành viên, hơn 20 ngàn lượt truy cập và 203 đơn hàng phát sinh.

“Cùng với các giải pháp TMÐT, thông qua các đề án khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương, đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất ứng dụng các công nghệ số cải tiến máy móc thiết bị, mô hình sản xuất, tối ưu hoá hoạt động kinh doanh, năm 2023, hỗ trợ xây dựng 2 mô hình (sản xuất sản phẩm mới, sản xuất sạch hơn), 3 đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, với tổng kinh phí hỗ trợ là 1,15 tỷ đồng", ông Dương Vũ Nam thông tin thêm.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nam, một số doanh nghiệp hiện còn ít quan tâm đến chuyển đổi số và TMÐT. Nguồn lực đầu tư cho hoạt động chuyển đổi số, phát triển TMÐT còn ít (xây dựng website, xây dựng dữ liệu số về thương mại, thuê nhân sự TMÐT chuyên trách quản lý và chăm sóc website, gian hàng trên các kênh TMÐT...). Các hộ sản xuất nông nghiệp có các sản phẩm OCOP tham gia sàn TMÐT còn ít, do nguồn cung chỉ đủ phục vụ hoạt động kinh doanh truyền thống.

Số lượng gian hàng trên sàn TMÐT tỉnh còn hạn chế, chưa đạt so với kế hoạch (150 tài khoản), sản phẩm chưa phong phú, hình ảnh, thông tin sản phẩm chưa thu hút. Nguyên nhân là do việc mời gọi doanh nghiệp, hộ sản xuất tham gia sàn gặp khó khăn; doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc tự quản lý và vận hành gian hàng của mình trên sàn.

Cùng với đó, các sàn TMÐT của đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước: madeincamau.com, postmart.vn (Sàn voso.vn tạm ngừng hoạt động) khó cạnh tranh với các sàn TMÐT của doanh nghiệp bên ngoài như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Hotdeal.

“Thời gian tới, Sở sẽ tập trung xây dựng thị trường và nâng cao nhận thức, lòng tin cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong TMÐT, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho TMÐT. Ứng dụng TMÐT, các nền tảng kết nối giao thương trên môi trường số hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tìm kiếm thông tin, mở rộng tiêu thụ cho hàng hoá nội địa. Ðồng thời, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong TMÐT, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về TMÐT”, ông Dương Vũ Nam nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Phát triển gắn với bảo tồn

Cà Mau có nhiều sản vật có giá trị về văn hoá lẫn kinh tế, tên tuổi vốn gắn liền với vùng đất cực Nam từ rất lâu đời. Làm thế nào để bảo tồn và phát huy những giá trị ấy, mang lại nguồn lợi kinh tế cho người dân, là một câu chuyện cần bàn.

Khát vọng kinh tế xanh

Sẵn sàng chuyển đổi sang các phương thức sản xuất nhằm tái tạo và phục hồi thiên nhiên là mục tiêu mà Việt Nam, trong đó có Cà Mau, hành động với quyết tâm chính trị cao nhất, từ lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đến lĩnh vực công nghiệp.

Bảo vệ hoa màu mùa khô hạn

Những ngày qua, nắng nóng gay gắt ảnh hưởng đến việc trồng trọt của người dân trên địa bàn. Trước tình hình thời tiết bất lợi này, nông dân huyện Thới Bình đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ cây trồng, nhất là hoa màu.

Cực công nhưng thu nhập cao

Dù trong thời điểm mùa khô hạn, thiếu nước tưới nhưng nhiều hộ dân ở huyện Trần Văn Thời vẫn duy trì nghề trồng hoa màu. Hiện tại, giá các loại hoa màu tăng từ 20-50%, thậm chí một số loại được thương lái thu mua với giá gấp đôi so với trước nên bà con có thu nhập khá cao.

Hài hoà quản lý, khai thác và sinh kế

Những khó khăn, bất cập trong quản lý, kiểm soát hoạt động khai thác thuỷ sản đang từng bước được tháo gỡ bằng những nỗ lực, sáng kiến trong quá trình triển khai thực hiện, từng bước đưa hoạt động nghề cá đi vào nền nếp, có trách nhiệm. Tuy nhiên, để vừa quản lý tốt nghề khai thác, vừa đảm bảo sinh kế cho ngư dân, đang là bài toán rất khó, nhất là đối với các phương tiện khai thác nhỏ ven bờ.

Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Ðầu tư (KH&ÐT), tính đến cuối tháng 3, tỉnh đã giải ngân vốn đầu tư công đạt 714,305 tỷ đồng, bằng 15,4% kế hoạch năm, cao hơn tỷ lệ giải ngân chung của cả nước (ước đạt 13,67%), tuy nhiên thấp hơn so cùng kỳ (20,3%). Trong đó, vốn ngân sách địa phương giải ngân 457,428 tỷ đồng, bằng 14,2% kế hoạch; vốn ngân sách Trung ương giải ngân 245,940 tỷ đồng, bằng 24,6% kế hoạch.

Niềm vui của diêm dân Tân Thuận

Thời điểm này, diêm dân làng muối Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, bận rộn chăm sóc ruộng muối. Dù vất vả nhưng mọi người phấn khởi, vì từ cuối năm 2021, sản phẩm “Muối trắng Tân Thuận - Ðầm Dơi” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, đây là công cụ pháp lý quan trọng giúp bảo vệ danh tiếng sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị hạt muối, để đời sống diêm dân được ổn định.

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Mưu sinh theo con nước

Từ Hậu Giang theo chồng về làm dâu xứ Cà Mau, ấy vậy mà ở vùng đất mới, chị Phạm Thị Bé Ba lại trở thành "cao thủ" đục hàu, mò sò... với hơn 16 năm kinh nghiệm. Không riêng chị, mà đó cũng là công việc quen thuộc của vài chị em có hoàn cảnh khó khăn, ít hoặc không đất canh tác tại ấp Chánh Tài, xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, nhiều năm qua.

Nói không với khai thác kiểu tận diệt

8 giờ sáng, anh Sơn Sà Thia, ngụ ấp Xóm Biển, đã có mặt tại Công an xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, để giao nộp bộ dụng cụ xung điện trị giá hơn 3 triệu đồng. Anh Thia nói, trước đây gia đình sinh sống chủ yếu từ nghề đẩy te bằng xung điện, việc giao nộp bộ dụng cụ sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế của gia đình. Tuy nhiên, được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, anh thấy được việc khai thác bằng xung điện không chỉ tận diệt nguồn lợi thuỷ sản ven bờ mà còn rất nguy hiểm nên đã tự nguyện giao nộp.