ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 16:02:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công tác kiểm tra của Ðảng từ sớm, từ xa

Báo Cà Mau Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng.

 Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, do UBKT Trung ương tổ chức tại tỉnh Cà Mau.

Với quyết tâm KTGS và xử lý vi phạm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, cấp uỷ, UBKT các cấp chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm các vấn đề quan trọng và có tính cấp thiết như: quy chế làm việc; quản lý và sử dụng đất đai; tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng; các chính sách, chương trình an sinh xã hội; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kê khai tài sản, thu nhập; công tác cán bộ... Theo đó, số tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát và kỷ luật tăng theo từng năm. Trong năm 2023, cấp uỷ, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng, 205 đảng viên (tăng 9 đảng viên so năm 2022).

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm “tăng tốc, bứt phá” trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; chuẩn bị các điều kiện tiến hành đại hội nhiệm kỳ mới. Vì thế, công tác KTGS và thi hành kỷ luật được UBKT các cấp thực hiện chủ động, quyết liệt, với phương châm “công minh, chính xác, kịp thời”.

Trong năm 2024, cấp uỷ các cấp chú trọng tạo nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ 2025-2030. (Ảnh chụp Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát quý I năm 2024, do Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ tổ chức, ngày 29/3/2024).

Những con số trong quý I đã minh chứng cho quyết tâm trên. Cấp uỷ, UBKT các cấp trong tỉnh kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 tổ chức đảng và 11 đảng viên (tăng 7 tổ chức, 9 đảng viên so với quý I năm 2023). Qua kiểm tra, kết luận 7 tổ chức đảng và 11 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm. Cấp uỷ, UBKT các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 90 đảng viên (tăng 48 đảng viên so cùng kỳ), bằng các hình thức: khiển trách 47, cảnh cáo 33, cách chức 1, khai trừ 9. Qua đó, góp phần chấn chỉnh, răn đe, cảnh tỉnh, phòng ngừa sai phạm đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Song song với công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, công tác kiểm tra chấp hành và công tác giám sát thường xuyên được cấp uỷ và UBKT các cấp rất chú trọng thực hiện, đảm bảo phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và phòng ngừa sai phạm. Từ đầu năm đến nay, cấp uỷ, UBKT các cấp giám sát 435 tổ chức đảng và 140 đảng viên. Qua giám sát đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được đồng bộ, hiệu quả hơn.

Trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ, UBKT các cấp làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong xây dựng và tham mưu cấp uỷ rà soát nội dung, đối tượng trước khi đưa vào chương trình KTGS. Từ đó hạn chế sự trùng lắp trong kiểm tra, thanh tra, giám sát của các đơn vị; tập trung kiểm tra vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực (đất đai, các nguồn quỹ ngoài ngân sách, công tác cán bộ, quy chế làm việc...). Qua đó, kết luận nội dung KTGS chính xác, kịp thời và xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân, yêu cầu xây dựng kế hoạch khắc phục; theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện các thông báo kết luận, việc khắc phục vi phạm, khuyết điểm để chỉ đạo, chấn chỉnh.

Khẳng định công tác KTGS là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng, đồng chí Lê Minh Ý, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, lưu ý, UBKT các cấp cần tăng cường phân công thành viên theo dõi địa bàn, kịp thời cùng cấp uỷ, cơ quan, đơn vị nắm chặt tình hình tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nếu phát hiện vi phạm thì kịp thời tiến hành kiểm tra từ khi mới manh nha, chớm phát sinh vi phạm; không để vi phạm từ một người thành nhiều người, từ ít nghiêm trọng trở thành nghiêm trọng. Ðồng thời, thực hiện mở rộng giám sát trên tất cả lĩnh vực, nhằm cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm xảy ra và kiên quyết xử lý và đề nghị xử lý các trường hợp vi phạm.

Đồng chí Lê Minh Ý, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, lưu ý, UBKT các cấp kịp thời tiến hành kiểm tra từ khi mới manh nha, chớm phát sinh vi phạm.

Thực tiễn công tác KTGS đặt ra yêu cầu cấp thiết, rất cần đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện UBKT Tỉnh uỷ có 8 thành viên; UBKT cấp huyện và cơ sở có tổng cộng 960 thành viên. Trong năm 2024, cấp uỷ các cấp chú trọng tạo nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ 2025-2030; UBKT Tỉnh uỷ phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và cấp uỷ huyện rà soát nhân sự tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện việc luân chuyển cán bộ trong ngành, đảm bảo theo Kế hoạch số 211-KH/TU, ngày 30/1/2024, của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về luân chuyển cán bộ trong ngành kiểm tra Ðảng giai đoạn 2024-2025.

 “Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay, công tác KTGS đã góp phần quan trọng ngăn chặn nạn tham nhũng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, "tự chuyển hoá”, làm trong sạch nội bộ Ðảng, làm lành mạnh các quan hệ xã hội và củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Ðảng và Nhà nước. KTGS vừa góp phần tích cực giáo dục đảng viên, ngăn ngừa vi phạm, củng cố tổ chức, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Ðảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên; vừa nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên về công tác KTGS của Ðảng nói riêng và công tác xây dựng Ðảng nói chung”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, nhấn mạnh./.

 

Mộng Thường

 

"Chi bộ 4 tốt" góp phần xây dựng Ðảng

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 115, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt”, thời gian qua, Ðảng bộ xã Nguyễn Phích tích cực triển khai thực hiện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiển hình là Chi bộ Ấp 10, là 1 trong 31 chi bộ trực thuộc Ðảng uỷ xã.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Đúc rút kinh nghiệm, bám sát thực tiễn, nắm chắc quy định để hoàn thành nhiệm vụ

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại cuộc làm việc với Đảng uỷ Dân Chính Đảng tỉnh Cà Mau ngày 3/5.

Công tác kiểm tra của Ðảng từ sớm, từ xa

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng.

Ðiểm sáng chi bộ trường học

Năm học 2022-2023, Chi bộ Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh được khen thưởng thành tích Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xứng đáng là điểm sáng về công tác xây dựng Ðảng của tổ chức đảng cơ sở trên địa bàn huyện.

Ðảng viên làm “hạt nhân” xoá nghèo

Nguyễn Phích là xã có địa bàn rộng (20 ấp), dân cư đông, đồng thời cũng là địa bàn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện U Minh. Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó chủ tịch UBND xã, thông tin: "Xã có 4 ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 8,9% vào cuối năm 2023. Xoá nghèo, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương hiện nay và thời gian sắp tới".

Hội viên, đoàn viên phấn đấu vào Ðảng

Phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng. Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ này, các cấp uỷ, tổ chức đảng ở địa bàn dân cư đã chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Qua đó, bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Ðảng.

Những hạt giống đỏ

Năm 2023, tỉnh Cà Mau thực hiện vượt chỉ tiêu công tác phát triển đảng viên với 1.535/1.505 (đạt 102% chỉ tiêu), trong đó có 26 đảng viên là học sinh, sinh viên; 17 đảng viên người dân tộc thiểu số; 5 đảng viên làm trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý.

Kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang

Nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thị trấn U Minh, huyện U Minh, đoàn kết lao động, sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.