ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 17:47:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể mỗi ngày sống đáng yêu hơn

Báo Cà Mau

Tác giả Phan Ðình Trung sinh năm 1957, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, hiện sinh sống tại TP Quy Nhơn.

Tác giả Phan Ðình Trung.

Làm quản lý trong ngành ngân hàng, công việc bận rộn, ở độ tuổi gần 60, Phan Ðình Trung mới đến được với nhiếp ảnh. Khởi đầu bằng mảng ảnh về thiên nhiên, phong cảnh, chân dung; anh đặc biệt yêu thích ảnh phong cảnh và đời thường.

Với máu xê dịch, anh thích khám phá nét đẹp hoang sơ của những vùng đất mới và thường lưu lại nhiều ngày để kết hợp chụp ảnh, tìm hiểu về văn hoá, tập quán, cuộc sống người dân bản địa.

Tác phẩm của anh mộc mạc nhưng giàu cảm xúc: “Nghĩa vợ chồng” (là bức ảnh anh tâm đắc nhất, chụp đôi vợ chồng cao tuổi đồng bào Ba Na ở xã An Toàn, huyện An Lão, tỉnh Bình Ðịnh, năm 2015), “Cồn Chim khi chiều về”, “Một ngày mới”, “Thi đấu võ cổ truyền đầu xuân”, “Ốc gạo ở đáy sông”, “Môi trường xanh”, “Quà tặng của đại dương”, “Thả hoa đăng cầu an”... Trong đó, 2 tác phẩm: “Hoa nhang 2” và “Làm tương bần 2” đoạt Huy chương Vàng cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế do Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ bảo trợ (cuối năm 2019); “Một ngày mới”, giải Nhất và “Quà tặng của đại dương”, giải Ba cuộc thi Ảnh nghệ thuật “Hoài Nhơn - đổi mới và phát triển” năm 2020...

Phan Ðình Trung chia sẻ: “Ðam mê từ trước, nhưng sau khi nghỉ hưu, tôi mới tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực nhiếp ảnh, từ cuối năm 2017. Mỗi khi có tác phẩm được giải thưởng hoặc trưng bày, đều mang đến niềm vui và sự khích lệ với tôi. Dù không thể theo kịp các bạn trẻ cả về tư duy cũng như công nghệ, nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục thực hiện mong ước và luôn cố gắng đóng góp một phần nhỏ, nhằm giới thiệu hình ảnh đẹp về quê hương, đất nước đến với bạn bè trong và ngoài nước. Tôi chỉ mong có sức khoẻ để tiếp tục những hành trình, cất giữ được càng nhiều hình ảnh về đất nước, con người càng tốt. Chính điều đó nạp thêm cho tôi hứng thú, năng lượng tích cực, để thấy mỗi ngày sống đều trở nên đáng yêu, đáng trân trọng”.

Thả hoa đăng cầu an.

 

Một ngày mới.

 

Hoa nhang 2.

 

Làm tương bần 2.

 

Ốc gạo ở đáy sông. 

 

Tâm Hảo giới thiệu

 

Duyên của người “tay ngang” mê ảnh

Có công việc chính ở xưởng in và thiết kế đồ hoạ, năm 2018, Nguyễn Ngọc Cường mua máy ảnh chủ yếu để chụp kỷ niệm cho gia đình, thỉnh thoảng chụp thêm chỉ để giải trí. Tuy nhiên, từ sự tiếp cận tưởng chừng như vô tình này đã dần dần đưa anh đến với niềm đam mê lớn cùng nhiếp ảnh nghệ thuật.

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng - Phác hoạ miền ký ức mùa nước nổi

Trong buổi “Trao đổi nghiệp vụ về Di sản Văn hoá và Kiến thức ngoại giao” tại Trung tâm Ngoại ngữ Bộ Ngoại giao CEFALT, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, vào trung tuần tháng 3 vừa qua, Hoạ sĩ Ca Lê Thắng được mời với vai trò giới thiệu tranh, giao lưu và tương tác với khách mời.

Ðể mỗi ngày sống đáng yêu hơn

Tác giả Phan Ðình Trung sinh năm 1957, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, hiện sinh sống tại TP Quy Nhơn.

Ðưa hình ảnh quê hương ra thế giới

Tác giả Phạm Quốc Hưng (Phạm Hưng) sinh năm 1991, ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Khánh Hoà.

Nhiếp ảnh “dưỡng sinh”

Tuy đến với nhiếp ảnh muộn, nhưng Hoàng Văn Phước có nhiều tác phẩm khá tốt phục vụ công chúng, phản ánh chân thực cuộc sống, ít sắp đặt. Thích mảng ảnh đời thường, anh hay lang thang khắp nơi để ghi lại những cảnh đẹp, những khoảnh khắc ý nghĩa. Anh hay nói đùa nhiếp ảnh mình theo đuổi là nhiếp ảnh “dưỡng sinh”! Bởi không chỉ mang đến nhiều niềm vui, bộ môn nghệ thuật của ánh sáng còn giúp anh vượt qua bệnh tật; khi được xách máy đi sáng tác, anh quên hết mệt mỏi, ghiền luôn tiếng lách tách của máy ảnh. Ngoài ra, nhiếp ảnh còn giúp anh cảm nhận cuộc sống thực hơn.

Cảm xúc Tây Nguyên

Vào nghề chụp ảnh dịch vụ từ năm 1990, cơ duyên đưa Lê Quang Khải tiếp cận nhiếp ảnh nghệ thuật khi Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam mở lớp đào tạo nhiếp ảnh, sáng tác ảnh nghệ thuật ở Tây Nguyên năm 2006 và anh may mắn được tham gia. Với sự dẫn dắt và hướng dẫn nhiệt huyết của các thầy: Ðồng Ðức Thành, Cảnh Dương, Ðào Thọ, Phạm Huỳnh, Chính Hữu... đã khơi dậy đam mê sáng tác trong anh.

Ngắm cảnh sắc quê hương

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Linh Giang (tên thật là Nguyễn Long Giang), sinh năm 1964, tại xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Thắm đượm tình quê

Nữ Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Tuyết Giao (tên thật là Trịnh Thị Giao) sinh năm 1959, quê thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang; hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh An Giang.

Khoảnh khắc lao động

Tác giả Ðỗ Văn Ðông sinh năm 1956, là hội viên Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Bình Ðịnh từ năm 2019, Giám đốc Công ty Cổ phần Ðá Granite Viễn Ðông.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh có duyên với ảnh bộ

Đến với nhiếp ảnh khá sớm, từ khi còn là sinh viên Ðại học Văn hoá Hà Nội năm 1985, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Hồ Xuân Thành chụp ảnh để mưu sinh và ghi chép tư liệu cho cơ quan là chính. Mãi đến sau này, từ năm 2013, anh mới bắt đầu chơi ảnh nghệ thuật.