ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 00:25:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiều chỉnh phần mềm mô phỏng thi lái ô tô

Báo Cà Mau Ngày 15/6/2023, phần mềm mô phỏng do Cục Ðường bộ Việt Nam đưa ra có 120 tình huống giao thông được áp dụng vào chương trình dạy và học lái ô tô các hạng B1, B2, C, D, E, F... Sau hơn nửa năm triển khai, phần mềm bộc lộ một số bất cập, thiếu sót, gây khó hiểu cho học viên.

Mục đích của phần mềm mô phỏng là để người học nhận biết các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thường gặp và những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn khi tham gia giao thông ở các điều kiện, môi trường giao thông trên đường bộ khác nhau. Từ đó, người học nhận biết, phân tích và xác định từng giai đoạn xảy ra trong một tình huống giao thông.

Phần mềm mô phỏng tình huống giao thông 

Tuy nhiên, thay vì giúp nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông thì học viên thường phải tham khảo đủ 120 tình huống mô phỏng và xem trước các đáp án để biết khoảnh khắc nào sẽ được điểm tối đa. Nếu không học kỹ, học "thuộc lòng" thì thí sinh vẫn có thể bị điểm kém hoặc thi trượt. Có nhiều trường hợp khi thi chỉ cần ấn bàn phím sớm hay chậm 1 giây khi xử lý tình huống giao thông trong phần thi mô phỏng lái xe, học viên sẽ bị 0 điểm.

Phần mềm mô phỏng tình huống giao thông sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn để học viên có thể nắm vững kiến thức lý thuyết lẫn thực hành. (Ảnh minh hoạ)

Qua tìm hiểu, một số học viên, giáo viên dạy lái xe tại các trung tâm sát hạch trên địa bàn TP Cà Mau cho rằng, phần mềm có nhiều tình huống chưa thực sự sát với thực tế.

Học viên Lê Công Thức, ngụ Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ: “Các hình ảnh giả định trên máy tính khá mờ, thời gian để làm tình huống quá ngắn, do đó, học viên rất khó chọn đáp án đúng cho kịp thời gian và nếu không làm nhanh sẽ mất điểm câu đó liền”.

"Khi tiếp xúc với các tình huống giả định này, tôi càng rối và khó tiếp thu, do đó, tôi cũng mong các tình huống này được điều chỉnh lại cho dễ hiểu, dễ nhìn", học viên Trần Thị Hương, ngụ Phường 5, TP Cà Mau, cho biết thêm.

Ông Lâm Thanh Nhàn, giáo viên hợp đồng Công ty Cổ phần Ðào tạo lái xe Bình An (TP Cà Mau), mong muốn: “Cần phải nâng thời gian trong các tình huống lên để học viên có thể nhận biết kịp, đồng thời thay đổi hình ảnh cho dễ nhìn hơn, thực tế hơn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để học viên cập nhật kiến thức lý thuyết rõ ràng và sâu hơn”.

Tiếp thu phản ánh của học viên và giáo viên, Cục Ðường bộ đã nâng cấp, chuyển giao phần mềm mô phỏng tình huống giao thông cho các sở giao thông vận tải, cơ sở đào tạo. Theo đó, bắt đầu từ ngày 5/1/2024, Cục Ðường bộ đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các sở và cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật phần mềm mô phỏng tình huống giao thông phục vụ đào tạo, sát hạch lái xe.

Phần mềm mới được Cục Ðường bộ nghiên cứu điều chỉnh, nâng cấp nhằm phù hợp hơn với thực tế. Trong đó, nhiều tình huống đã được thay đổi phù hợp hơn như: Tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3s lên 10s; kéo dài mốc chấm điểm (từ 5đ đến 0đ), nâng cao chất lượng hình ảnh; bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau; hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống...

Ðược biết, mô phỏng các tình huống giao thông sẽ được các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật để học viên ôn luyện, dự kiến chính thức sử dụng để sát hạch từ ngày 1/2/2024, qua đó, từng bước tạo điều kiện thuận lợi để học viên học lái xe các hạng có thể tiếp thu kiến thức giao thông đường bộ một cách dễ dàng, rõ ràng và chuyên sâu hơn./.

 

Lê Chí

 

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.