ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 19:06:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Báo Cà Mau Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện ban hành các kế hoạch về rà soát, đánh giá các TTHC, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện cải cách TTHC phù hợp với tình hình thực tế cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, huyện cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến, quét mã QR cho người dân và DN; áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và các xã, thị trấn. Huyện cũng chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền, nhằm kịp thời triển khai các TTHC và phát hiện những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức để có phương án khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp.

Người dân đến UBND thị trấn Ðầm Dơi quét mã QR làm thủ tục hành chính.

Ðến nay, 100% cơ quan Nhà nước của huyện thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế văn bản giấy.

Năm 2023, huyện thực hiện hoàn thành 30/30 nhiệm vụ kế hoạch CCHC, đạt 100%. Tiến hành kiểm tra công tác CCHC đối với các xã, thị trấn theo kế hoạch. Thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên phần mềm một cửa điện tử huyện đối với 316 thủ tục; cấp xã niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên phần mềm một cửa điện tử đối với 164 thủ tục. Trong năm, tại huyện tiếp nhận 16.400 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 16.300 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 100 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết 24.500 hồ sơ, trong đó 20 ngàn hồ sơ trước hạn, 4.500 hồ sơ đúng hạn.

Hệ thống một cửa điện tử của huyện được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến huyện, xã, thị trấn, đồng thời kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh. Năm 2023, tại huyện tiếp nhận hơn 15 ngàn hồ sơ nộp trực tuyến, đã giải quyết 10 ngàn hồ sơ, đạt hơn 66%. Cấp xã tiếp nhận 19 ngàn hồ sơ nộp trực tuyến, đã giải quyết 15 ngàn hồ sơ, đạt 78%.

Ðể phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, DN, năm 2024, huyện Ðầm Dơi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác chuyển đổi số, CCHC; thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phục vụ người dân thông qua dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ TTHC qua hệ thống bưu chính công ích và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.

Ðể đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 50% người dân có tài khoản thanh toán điện tử, 90% người dân được tiếp cận với các dịch vụ của chính quyền số, bên cạnh nỗ lực của hệ thống chính trị, rất cần sự đồng thuận và tham gia hưởng ứng từ phía người dân./.

 

Trần Danh

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.