ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 24-4-24 03:13:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Báo Cà Mau Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện ban hành các kế hoạch về rà soát, đánh giá các TTHC, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện cải cách TTHC phù hợp với tình hình thực tế cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, huyện cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến, quét mã QR cho người dân và DN; áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và các xã, thị trấn. Huyện cũng chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền, nhằm kịp thời triển khai các TTHC và phát hiện những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức để có phương án khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp.

Người dân đến UBND thị trấn Ðầm Dơi quét mã QR làm thủ tục hành chính.

Ðến nay, 100% cơ quan Nhà nước của huyện thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế văn bản giấy.

Năm 2023, huyện thực hiện hoàn thành 30/30 nhiệm vụ kế hoạch CCHC, đạt 100%. Tiến hành kiểm tra công tác CCHC đối với các xã, thị trấn theo kế hoạch. Thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên phần mềm một cửa điện tử huyện đối với 316 thủ tục; cấp xã niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên phần mềm một cửa điện tử đối với 164 thủ tục. Trong năm, tại huyện tiếp nhận 16.400 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 16.300 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 100 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết 24.500 hồ sơ, trong đó 20 ngàn hồ sơ trước hạn, 4.500 hồ sơ đúng hạn.

Hệ thống một cửa điện tử của huyện được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến huyện, xã, thị trấn, đồng thời kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh. Năm 2023, tại huyện tiếp nhận hơn 15 ngàn hồ sơ nộp trực tuyến, đã giải quyết 10 ngàn hồ sơ, đạt hơn 66%. Cấp xã tiếp nhận 19 ngàn hồ sơ nộp trực tuyến, đã giải quyết 15 ngàn hồ sơ, đạt 78%.

Ðể phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, DN, năm 2024, huyện Ðầm Dơi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác chuyển đổi số, CCHC; thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phục vụ người dân thông qua dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ TTHC qua hệ thống bưu chính công ích và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.

Ðể đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 50% người dân có tài khoản thanh toán điện tử, 90% người dân được tiếp cận với các dịch vụ của chính quyền số, bên cạnh nỗ lực của hệ thống chính trị, rất cần sự đồng thuận và tham gia hưởng ứng từ phía người dân./.

 

Trần Danh

 

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Về đích sớm chỉ tiêu cải cách hành chính

Với sự chỉ đạo kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm qua chuyển biến tích cực. Kết quả thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh tăng 16 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh tăng 18 bậc; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 4 bậc. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành đúng và trước hạn 34/34 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC đã đề ra.

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.