ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 00:21:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiện thắp sáng cho hộ nghèo

Báo Cà Mau Góp sức cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện xây dựng NTM, đô thị văn minh, tuổi trẻ đã có nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó có mô hình hỗ trợ thay thế các đường dây dẫn điện sinh hoạt trong gia đình xuống cấp và lắp đặt bóng đèn compact miễn phí cho hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách.

Anh Ðỗ Trọng Nghĩa, Bí thư Huyện đoàn Ngọc Hiển, cho biết, các cơ sở đoàn đã huy động hơn 10 đoàn viên, thanh niên có kiến thức về ngành điện dân dụng, kết hợp với đoàn viên Công ty Ðiện lực Ngọc Hiển tiến hành thay thế bảng điện mới, dây dẫn điện, bóng đèn chiếu sáng và trang bị một số thiết bị điện mới đảm bảo tiêu chuẩn cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi hộ được thay thế loại dây dẫn tốt nhất và lắp an toàn, đồng thời còn được Huyện đoàn hỗ trợ thêm bóng đèn compact thắp sáng.

Ðoàn viên cơ sở và đoàn viên Công ty Ðiện lực Ngọc Hiển thay thế bệ cách điện cho hộ dân xã Ðất Mũi.

Anh Lý Tuấn, Ấp Mũi, xã Ðất Mũi, là hộ có hoàn cảnh khó khăn, được chính quyền địa phương xét cất căn nhà, vừa đưa vào sử dụng. Gia đình kéo đường dây điện tạm để sinh hoạt, do hoàn cảnh khó khăn chưa thể lắp bệ cách điện cho đường dây điện trong nhà. Ðược đoàn viên thanh niên xã Ðất Mũi và Ðiện lực Ngọc Hiển đến hỗ trợ kéo đường dây mới đảm bảo an toàn, gia đình anh rất vui.

“Ðược các bạn trẻ đến tận nhà hỗ trợ kéo điện, lắp bóng đèn thắp sáng hoàn toàn miễn phí, gia đình mừng lắm. Tôi cũng được các bạn chỉ dẫn những kiến thức cơ bản về sử dụng điện an toàn mà trước đây bản thân chưa quan tâm nhiều”, anh Tuấn chia sẻ.

“Mấy hôm trước tôi có nhờ thợ đi đường dây điện sinh hoạt trong gia đình, họ báo giá gần 1 triệu đồng. Gia đình chủ yếu làm nghề đi biển, thu nhập bấp bênh nên nghe tốn tiền triệu cũng ngán. Hôm nay được các bạn trẻ xã Ðất Mũi và Ðiện lực Ngọc Hiển đến kéo điện, mắc bóng đèn, gia đình tôi vui lắm. Từ hôm nay gia đình không còn lo sợ cảnh sử dụng điện thiếu an toàn”, chị Bùi Kim Thuỳ, Ấp Mũi, xã Ðất Mũi, cho biết.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn hộ dân lắp dây vào ống cách điện để sử dụng điện an toàn...

 

...và cẩn thận lắp điện và bóng đèn cho hộ nghèo.

Từ năm 2021-2023, Huyện đoàn đã phối hợp với Ðiện lực Ngọc Hiển tiến hành thay mới thiết bị điện cho hơn 325 hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, với tổng trị giá trên 80 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên cùng với đơn vị Ðiện lực còn tuyên truyền cho hộ dân cách bảo quản thiết bị điện; không sử dụng, câu nối điện thiếu an toàn, làm phát sinh tia lửa điện dẫn đến chập điện, cháy nổ. Mô hình này của Ðoàn Thanh niên huyện đã giúp các gia đình khó khăn, neo đơn sử dụng điện an toàn, giảm tải chi phí điện phát sinh trong sinh hoạt hằng tháng đối với các thiết bị tiêu thụ điện cao, đồng thời góp phần tuyên truyền về sử dụng điện an toàn trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân và Nhân dân tham gia xây dựng các tuyến đường “Ánh sáng an ninh”, góp phần cho công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn và xây dựng NTM sáng -  xanh - sạch - đẹp. Từ năm 2021 đến nay, Huyện đoàn đã phối hợp thực hiện được 12 tuyến đường “Ánh sáng an ninh” với chiều dài 5,8 km, tổng kinh phí thực hiện 260 triệu đồng.

Anh Ðỗ Trọng Nghĩa chia sẻ: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ, lắp đặt thay thế các thiết bị sử dụng điện thiếu an toàn; hướng dẫn Nhân dân nâng cao ý thức trong sử dụng điện. Ðây là hoạt động xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên vì cuộc sống cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Qua đó, giúp đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”./.

 

Chí Hiểu

 

Tuổi thanh xuân ý nghĩa

Trong hành trình gần 10 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, thầy giáo trẻ Dương Hoàng Hiển (sinh năm 1993, hiện đang dạy môn Tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ Catec, TP Cà Mau) đã mang nụ cười đến với rất nhiều mảnh đời bất hạnh, là nhịp cầu kết nối những trái tim ấm áp, lan toả yêu thương bằng những việc tử tế...

Sử dụng tốt nguồn lực nhân đạo

Trở thành cánh tay đắc lực cùng địa phương thực hiện công tác giảm nghèo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) huyện Phú Tân triển khai hiệu quả nhiều dự án hỗ trợ sinh kế, sử dụng tốt các nguồn lực nhân đạo để thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Xã hội hoá hỗ trợ BHYT

Ngày 6/12/2023, HÐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 32/2023/NQ-HÐND quy định về hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ mới thoát nghèo và thoát cận nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 (Nghị quyết 32). Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Bộ đội Biên phòng: Ðỡ đần, sẻ chia cùng trẻ mồ côi

Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội trên khu vực biên giới.

Nghĩa tình quán cơm Nghĩa

Đồng hồ chưa điểm 11 giờ, quán cơm Nghĩa (Phường 7, TP Cà Mau) đã đông khách. Người đến hầu hết là người lao động, thu nhập thấp, được phục vụ chu đáo. Không khí giờ ăn vui vẻ.

Đóng góp, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn còn hơn 3.600 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 14 ngàn trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, cần được cộng đồng chung tay hỗ trợ. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh tiếp tục quan tâm đóng góp để có thêm nguồn lực hỗ trợ, giúp các em vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội.

Giúp dân vượt hạn

Nắng hạn kéo dài ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện U Minh nói riêng, nhất là việc người dân thiếu nước uống, nước sinh hoạt. Các cấp, các ngành trong và ngoài tỉnh có nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa, nhằm giúp người dân giảm bớt phần nào khó khăn trong mùa nắng hạn.

Giám sát chặt thủ tục nhận BHXH 1 lần

Thời gian qua, việc mua bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tràn lan trên các trang mạng xã hội, hơn nữa, việc chốt sổ BHXH 1 lần được phép uỷ quyền cho người khác làm thủ tục nhận thay. Theo đó, để kiểm soát việc thực hiện thủ tục nhận BHXH 1 lần qua uỷ quyền, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã chỉ đạo sát sao về vấn đề này, để tránh lạm dụng nhận BHXH 1 lần.

Sẻ chia yêu thương đến lớp học tình thương cô Ba Thủy

Báo Cà Mau số 823, thứ Hai, ngày 8/4/2024, trong chuyên mục Chuyện đẹp giữa đời thường có bài “Miệt mài gieo chữ tình thương” về lớp học tình thương do cô Ba Thủy (Lê Thị Bích Thủy), 67 tuổi, hiện là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước tạo lập và đứng lớp đến nay gần 11 năm. Bài viết đã nhận được sự quan tâm và hiệu ứng tích cực từ phía độc giả.

Cần giải pháp lâu dài đảm bảo cấp nước người dân

Thời tiết đang tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng khô hạn vẫn đang kéo dài khắp nơi, người dân một số khu vực “điểm nóng” vẫn đang “khát nước”. Dù thời gian qua các cấp, chính quyền địa phương, mạnh thường quân đã tích cực hỗ trợ, mang nước ngọt đến hàng ngàn hộ dân, song đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Cần hơn thế một giải pháp lâu dài để ứng phó hạn mặn, đảm bảo cung cấp nước ngọt cho dân trên địa bàn.