ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 20-5-24 02:36:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo đủ vắc xin tiêm bù cho trẻ

Báo Cà Mau Thời gian qua, do thiếu một số vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nên tỷ lệ trẻ chưa được tiêm và chưa tiêm đầy đủ còn khá nhiều, nguy cơ các bệnh truyền nhiễm ở trẻ có thể quay trở lại. Ngay sau khi được phân bổ vắc xin, ngành y tế đẩy mạnh việc tiêm bù, tiêm vét cho trẻ, nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng.

Tỉnh Cà Mau vừa được phân bổ hơn 22 ngàn liều vắc xin 5 trong 1, hơn 20 ngàn liều vắc xin phòng bệnh bại liệt và các loại vắc xin phòng bệnh sởi, rubella, viêm não Nhật Bản... Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch phân bổ vắc xin cho các huyện, thành phố.

Ðầu tháng 5/2024, toàn tỉnh đồng loạt triển khai tiêm bù, tiêm vét cho trẻ. Các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực phối hợp với chính quyền địa phương thông báo, vận động người dân đưa trẻ đến điểm tiêm.

Tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ tại Trạm Y tế Phường 6, TP Cà Mau.

Ông Trần Văn Thuận, Phó trưởng Trạm Y tế Phường 6, TP Cà Mau, cho biết: "Trạm lọc danh sách trẻ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, từ đó phối hợp với các khóm gửi giấy mời và vận động gia đình đưa trẻ đến tiêm. Hiện nay, người dân rất quan tâm đến việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Qua 3 ngày triển khai, rất đông trẻ đến tiêm, đặc biệt là vắc xin 5 trong 1".

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 7 ngàn trẻ dưới 1 tuổi chưa được tiêm vắc xin 5 trong 1 phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não. Có hơn 3 ngàn trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh bại liệt mũi 1, hơn 1.800 trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi. Có hơn 4 ngàn trẻ từ 18-24 tháng tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella, hơn 7 ngàn trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván.

Khi được thông báo có vắc xin, nhiều phụ huynh vui mừng đưa con mình đến tiêm. Chị Thạch Xuân Nghi, Khóm 4, Phường 6, TP Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua, gia đình chờ có vắc xin để tiêm cho con, vì tiêm trong chương trình tiêm chủng sẽ giảm được chi phí cho gia đình. Nay được thông báo có vắc xin, tôi rất mừng, chở con đến tiêm ngay”.

Chị Danh Thị Bé, Khóm 3, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, chia sẻ: “Hiện nay, nhiều dịch bệnh nguy hiểm, nếu con được tiêm vắc xin đầy đủ thì sẽ yên tâm hơn. Tôi tranh thủ thời gian đưa con đến trạm tiêm vắc xin từ sáng sớm”.

Trẻ không được tiêm đầy đủ hoặc đúng lịch thì miễn dịch phòng bệnh bị giảm dần, nguy cơ trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong khi miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng đã giảm, nguy cơ dịch bệnh xảy ra và lây lan là rất lớn. Ngoài ra, các bệnh truyền nhiễm đã được khống chế trong thời gian qua như: bại liệt, ho gà, sởi, rubella... cũng có thể quay trở lại.

Bác sĩ Ðoàn Văn Nam, Phó khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - Kiểm dịch y tế quốc tế - Ký sinh trùng - Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, cho biết: “Do thời gian dài thiếu vắc xin đã làm ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng của tỉnh, nguy cơ trẻ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Hiện nay, tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận cơ bản đầy đủ vắc xin để tiêm phòng cho trẻ, chúng tôi tăng cường triển khai tiêm bù, tiêm vét để tất cả trẻ được tiêm. Ðồng thời, khuyến cáo người dân tiêm vắc xin là cách phòng bệnh hiệu quả nhất, vì vậy cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tiêm phòng”.

Ngành y tế tiếp tục quản lý chặt chẽ đối tượng hoãn tiêm và trẻ tiêm chưa đầy đủ trong thời gian qua để tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm đầy đủ. Quyết tâm không bỏ sót trẻ trong diện được tiêm chủng, nhằm tạo miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng một cách bền vững./.

 

Minh Khang

 

Hoạt động thể chất có ích cho người ung thư

Hoạt động thể chất (thể dục, thể thao) không những nâng cao sức khoẻ, tăng cường kháng thể, kéo dài tuổi thọ, cải thiện tinh thần và chất lượng cuộc sống… đối với người bình thường, mà còn là một liệu pháp hiệu quả trong công tác điều trị kết hợp dành cho người chẳng may mắc phải căn bệnh ung thư.

Chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Hưởng ứng “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” (từ ngày 15/4-15/5), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau kết hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh ra quân thực hiện công tác tổng kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn.

Phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm (KLN), thường là các bệnh mạn tính, bệnh phát triển và tiến triển chậm kéo dài trong nhiều năm, đòi hỏi việc điều trị có hệ thống và lâu dài thậm chí cả cuộc đời.

Chẩn đoán phát hiện sớm để điều trị hiệu quả

Ma tuý là chất kích thích thần kinh gây hưng phấn, giảm đau, buồn ngủ, nếu sử dụng nhiều lần sẽ gây nghiện và lệ thuộc. Hiện nay, ma tuý có nhiều dạng khác nhau: ma tuý tổng hợp, ma tuý đá, heroin, ngoài ra ma tuý còn biến tướng thành các dạng bột nước trái cây hoặc dạng viên kẹo hấp dẫn người sử dụng.

Vấn nạn chó thả rông đô thị

Vấn nạn chó thả rông không đeo rọ mõm hiện hữu nhiều nơi trên địa bàn các phường nội ô thành phố. Ðây luôn là vấn đề nhức nhối, không ít lần được lãnh đạo các cấp nhắc nhở trong các cuộc họp quan trọng, đặc biệt trong tình hình xây dựng các tuyến phố văn minh như hiện nay.

Kỹ thuật tân tiến cứu sống nhiều trẻ sinh non

Bằng những phương pháp và kỹ thuật hiện đại nhất, Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã thành công cứu được nhiều trẻ sinh non chỉ với 27 tuần tuổi, cân nặng chỉ 700 gram.

Chủ động phòng bệnh dại

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 ổ dịch dại trên động vật ở các huyện Ngọc Hiển, Ðầm Dơi và TP Cà Mau. Tập quán nuôi chó thả rông; ý thức còn chủ quan của người dân, một số trường hợp khi bị chó cắn không tiêm phòng vắc xin bệnh dại; tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó nuôi đạt thấp, là nguyên nhân chính dẫn đến các trường hợp xuất hiện ổ bệnh dại, tử vong ở người.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm những ngày lễ

Đại lễ 30/4-1/5 là kỳ nghỉ lễ dài trong năm, cũng là dịp để người dân vui chơi, giải trí, ăn uống. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã và đang tăng cường, liên tục kiểm tra vệ sinh thực phẩm tại các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người dân và du khách trong những ngày lễ.

Tầm soát sớm, nhẹ nỗi lo

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh bắt đầu quan tâm, thực hiện tầm soát ung thư cho bản thân và tự ý thức tìm hiểu việc kiểm tra thăm khám về căn bệnh này cho con trẻ.

Kiểm soát huyết áp giúp cải thiện các bệnh lý tim mạch

Bệnh tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim... có thể gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời. Kiểm soát tốt huyết áp, giúp phòng và cải thiện các bệnh lý về tim mạch.