ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 10:16:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể chiến sĩ mới trưởng thành hơn

Báo Cà Mau Qua hơn 1 tháng huấn luyện, 70 chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 896, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Cà Mau đã có sự chững chạc, rắn rỏi và quen với cường độ học tập ở môi trường quân ngũ, quyết tâm cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Dưới cái nắng như đổ lửa của những ngày tháng 4, giờ huấn luyện kỹ thuật của chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 2 diễn ra sôi động với sự hăng sai luyện tập của từng chiến sĩ. Sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, miệt mài học tập của chiến sĩ làm cho giờ huấn luyện kỹ thuật thêm sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn, ai cũng đều muốn tới lượt để trải nghiệm. Nhìn những gương mặt sạm nắng, rắn rỏi của chiến sĩ mới đang thực hiện động tác nằm bắn, quỳ bắn, đứng bắn, chúng tôi cảm nhận được sự trưởng thành, chững chạc của từng chiến sĩ qua từng ngày.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 2 huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Chiến sĩ Lai Hoàng Gia Lai, Tiểu đội 9, Trung đội 2, Ðại đội 1, Tiểu đoàn 2, chia sẻ: "Qua 1 tháng huấn luyện, học tập và quá trình nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ tận tình của chỉ huy đơn vị, giờ đây tôi đã quen với môi trường quân đội. Thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong 3 tháng huấn luyện cũng như trong 2 năm quân ngũ".

Lần đầu tiên bước vào quân ngũ, nhiều chiến sĩ mới còn bỡ ngỡ, lạ lẫm với nếp sống, sinh hoạt trong quân đội... nhưng qua hơn 1 tháng nhập ngũ, giờ đây ai cũng nắm chắt và thực hiện đúng các chế độ, quy định trong quân đội. Từng chiến sĩ mới nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, an tâm tư tưởng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 3 tháng huấn luyện. Chiến sĩ Nguyễn Bảo An, Tiểu đội 2, Trung đội 1, Ðại đội 1, Tiểu đoàn 2, tâm sự: "Những ngày đầu vào quân ngũ, bản thân rất lo sợ với những quy định nghiêm khắc trong quân đội, được sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình của chỉ huy, giờ đây tôi đã thích nghi và luôn an tâm học tập, công tác, gắn bó hơn với đơn vị, với đồng đội".

Ðể chiến sĩ mới từng bước trưởng thành cũng như bảo đảm chất lượng huấn luyện, Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Trung đoàn ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác huấn luyện, tổ chức quán triệt, triển khai chặt chẽ các nội dung, phương pháp huấn luyện cho cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới. Chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị từ khâu bảo đảm vật chất, trang bị, thao trường bãi tập, mô hình học cụ huấn luyện; đồng thời xây dựng giáo án, bài giảng bảo đảm sát đối tượng; kịp thời điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, bất cập trong huấn luyện, tạo sự chuyển biến về chất lượng và trình độ sẵn sàng chiến đấu của chiến sĩ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi, sâu sát, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ mới, qua đó giúp chiến sĩ mới thích nghi với môi trường quân ngũ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giờ giải lao trên thao trường của chiến sĩ mới Tiểu đoàn 2.

Trung tá Nguyễn Sỹ Liên, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 896, cho biết: "Qua hơn 1 tháng nhập ngũ, từng chiến sĩ mới đã có sự chững chạc, rắn rỏi, biết làm việc tập thể, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, luôn đoàn kết, chia sẻ, trách nhiệm cao với đơn vị, với đồng đội; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, những quy định của đơn vị; trong quá trình học tập có sự tiến bộ rõ rệt".

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Trung đoàn 896 còn tổ chức nhiều hoạt động trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, như tổ chức hội thi ca khúc cách mạng, thi hát Quốc ca, xem phim truyền thống đơn vị; giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động vui chơi giải trí khác... đặc biệt là tạo điều kiện để gia đình chiến sĩ lên thăm, qua đó đã giúp chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ tại ngũ.

Chặng đường quân ngũ còn dài với nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước, nhưng với ý chí và sức trẻ của tuổi đôi mươi, họ càng quyết tâm hơn để vượt qua mọi khó khăn, thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

 

Minh Thật

 

Chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả

Nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong Tổ Liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), vừa qua, UBND huyện Thới Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ Liên gia an toàn PCCC năm 2024.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Dịp lễ 30/4 và 1/5, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày theo quy định. Do đặc thù công việc, những cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, vẫn duy trì chế độ trực, sẵn sàng cho mọi tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.