ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 26-6-24 19:54:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Báo Cà Mau Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn” được phụ nữ thị trấn U Minh triển khai từ năm 2023 ở Khóm 2, với chiều dài 2 km, có 52 hộ sinh sống. Các hộ trên tuyến phải thực hiện các quy định như: có thùng chứa rác và phân loại rác thải sinh hoạt trong gia đình; có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; tham gia trồng hàng rào cây xanh... giữ cho nhà sạch, ngõ đẹp, an toàn.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn” góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.

Chị Ðoàn Oanh Muội, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 2, cho biết: “Hơn một năm từ khi triển khai thực hiện tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, đã góp phần thay đổi diện mạo vùng quê. Các hộ trồng hoa, hàng rào cây xanh nối liền nhau, mỗi nhà đều có thùng phân loại rác thải tại nguồn; hiện có 32/52 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh và số lượng này tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới”.

Hộ chị Trần Thị Bé Hai (Khóm 2), một trong những hộ hội viên đi đầu trong xây dựng nhà sạch, ngõ đẹp. Chị tích cực trồng cây xanh, hoa để tạo cảnh quan. Trước cổng nhà được phủ kín bởi hàng rào bông trang đẹp mắt, lối vào nhà nổi bật với nhiều chậu hoa các loại đẹp mắt như: quỳnh anh, mào gà, cúc...

Chị Bé Hai chia sẻ: “Tôi trồng hàng rào cây xanh từ khi chi hội chưa phát động xây dựng tuyến đường "Nhà tôi an toàn". Tôi luôn ý thức việc giữ cảnh quan quanh nhà, đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Theo tôi, đây là trách nhiệm của tất cả mọi người, cùng góp sức tô điểm quê hương”.

Ngoài ra, chị Bé Hai còn đi đầu trong việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn để bảo vệ môi trường. Chị cho biết: “Tôi trang bị 2 thùng rác để phân loại, rác hữu cơ như rau củ quả hay đồ ăn thừa sẽ chứa vào một thùng; rác vô cơ như phế liệu, ve chai sẽ đựng thùng riêng. Việc xử lý rác như vậy rất có ích, vừa bảo vệ môi trường, vừa tận dụng được rác có khả năng sử dụng lại”.

Trên tuyến đường "Nhà tôi an toàn" còn thành lập tổ hùn vốn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Theo đó, mỗi tháng hội viên sẽ đóng góp 500 ngàn đồng và rút thăm, hộ trúng thăm sẽ dùng tiền hùn vốn này xây nhà vệ sinh ngay trong tháng. Với cách làm này, hiện tại có 32/52 hộ trên tuyến xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Hội viên phụ nữ trên tuyến đường "nhà tôi an toàn" đi đầu trong xây dựng nhà sạch, ngõ đẹp tích cực trồng hàng rào cây xanh.

Chị Phạm Thị My, Khóm 2, chia sẻ: "Nhờ tham gia tổ hùn vốn, gia đình tôi có điều kiện xây nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Vì nhà tôi có trẻ nhỏ và người lớn tuổi nên nhà tiêu hợp vệ sinh tạo thuận lợi cho sinh hoạt hằng ngày. Qua đó còn góp phần bảo vệ môi trường”.

Ngoài ra, Chi hội Phụ nữ Khóm 2 còn hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, từ đó đời sống chị em ngày càng cải thiện. Riêng trên tuyến đường “Nhà tôi an toàn” không còn hội viên nghèo, cận nghèo.

Là hộ cuối cùng thoát nghèo trên tuyến, hộ chị Phạm Thị Tèo, Khóm 2, nay vươn lên ổn định cuộc sống. Vì không có đất sản xuất nên trước đây gia đình chị hết sức khó khăn, thu nhập bấp bênh. Chi hội Phụ nữ khóm đã tạo điều kiện cho chị tham gia hùn vốn xoay vòng, có vốn tăng gia lao động sản xuất.

Chị Phạm Thị Tèo nay có cuộc sống ổn định, giảm nghèo bền vững nhờ tham gia hùn vốn xoay vòng phát triển kinh tế.

Chị Tèo kể: “Tôi được chị em nhường phần nhận tiền hùn vốn xoay vòng lần đầu tiên, với 15 triệu đồng, tôi thuê đất trồng rau màu luân canh, nhờ đó có thu nhập quanh năm. Một năm từ khi thuê đất sản xuất, kinh tế gia đình tôi ổn định hơn rất nhiều. Thấy cuộc sống không còn khó khăn, vợ chồng tôi làm đơn xin thoát nghèo”.

Chị Nguyễn Hồng Tươi, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn U Minh, cho biết: “Tuyến đường “Nhà tôi an toàn” đã hình thành nếp sống văn minh cho nhiều hộ gia đình. Với những hiệu quả mang lại, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này trên địa bàn các khóm, góp phần cùng địa phương xây dựng đô thị văn minh”./.

 

Phương Thảo

 

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.

Chị tổ trưởng gương mẫu

Những năm qua, xã Khánh Bình Tây không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Qua vận động, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực. Chị Lê Thị Lan, 56 tuổi, ở ấp Cơi 6A là một điển hình.

Sắc mới Tam Giang Tây

Không còn là vùng quê ven biển xa xôi, nghèo khó, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, đang trên đường dựng xây nông thôn mới (NTM), với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Tạo nền tảng cho đô thị văn minh

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá của huyện U Minh, những năm gần đây, thị trấn U Minh không ngừng chỉnh trang diện mạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn chuyển mình vươn lên đạt chuẩn đô thị văn minh (ÐTVM) vào năm 2025.

Diện mạo mới ở xã Phong Ðiền

Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Trần Văn Thời, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, cùng sự quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc xây dựng NTM, diện mạo xã Phong Ðiền có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Thành phố Cà Mau nỗ lực hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I

Sau gần 15 năm được công nhận là đô thị loại II, TP Cà Mau đã vượt qua những khó khăn ban đầu, không gian đô thị được quy hoạch mở rộng gắn với chỉnh trang, nâng cấp, làm cho diện mạo thành phố thay đổi về nhiều mặt. Theo chủ trương của Tỉnh uỷ, phấn đấu đến năm 2025, TP Cà Mau được công nhận đô thị loại I.

Người cao tuổi góp sức xây dựng quê hương

Với kinh nghiệm, vốn sống và nhiệt huyết, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã phát huy tinh thần "Tuổi cao chí càng cao", chung tay xây dựng NTM tại quê hương, là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.

Tân Dân hướng đến NTM kiểu mẫu

Xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2014, thời điểm đó về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra và là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã luôn quyết tâm cao trong thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM, đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021, và nay là hướng tới xã NTM kiểu mẫu.

Chung khát vọng, niềm tin xây dựng huyện nông thôn mới

Sau 20 năm tái lập, Phú Tân đã có một hành trình phát triển đầy ấn tượng với kỳ tích có 100% xã (8/8 xã) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) thuộc diện sớm nhất ở Cà Mau. Thành tựu ấy có vai trò quan trọng, sự đóng góp trực tiếp, sâu sát, trách nhiệm và đầy nỗ lực của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Phú Tân và các tổ chức thành viên trong nhiệm kỳ khoá IX (2019-2024).