ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 15:16:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Báo Cà Mau Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Hiện nay, các loại xe có dung tích xi lanh dưới 50cc (xe máy 50cc) và xe máy điện rất được học sinh ưa chuộng sử dụng, vì chỉ cần biết lái xe là có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà không cần bất kỳ loại giấy tờ nào khác. Ðiều đáng nói ở đây là theo thiết kế, các loại xe này khi lưu thông có tốc độ khá nhanh, điều này đồng nghĩa với việc khi lưu thông trên đường, nguy cơ xảy ra TNGT cũng ngang bằng với các loại xe khác. Thế nên, việc bổ sung thêm quy định đào tạo và sát hạch đối với người điều khiển loại phương tiện này cũng đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm, đưa ra ý kiến.

Học sinh là đối tượng thường xuyên sử dụng xe máy 50cc và xe máy điện đến trường, tuy nhiên việc trang bị kỹ năng khi lưu thông trên đường vẫn còn thiếu.

Ông Nguyễn Quốc Trung, ngụ Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Khi lưu thông trên đường, tôi thường bắt gặp tình trạng nhiều học sinh điều khiển loại xe này chạy rất nhanh khi đi qua các ngã tư, ngã ba, rất nguy hiểm. Theo tôi, cần thiết có quy định đào tạo, sát hạch đối với đối tượng này, bởi đó là những kiến thức rất cơ bản khi điều khiển xe trên đường. Khi được học, các em sẽ hiểu được quy định về tốc độ lưu thông, cách xử lý khi qua các giao lộ... Từ đó điều khiển phương tiện đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác”.

Ðồng quan điểm, thầy Lý Phùng Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu (TP Cà Mau), cho rằng: "Cần thiết phải quy định việc có giấy phép lái xe đối với các em từ 16 tuổi trở lên chạy xe 50cc. Ðồng thời, cũng cần kiểm soát chặt hơn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy điện tham gia giao thông".

Thực tế chứng minh, đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến học sinh điều khiển xe máy 50cc và xe máy điện. Ngoài những nguyên nhân khách quan, một phần là do khi được trang bị những phương tiện có tốc độ nhanh như xe máy điện, xe máy 50cc, nhưng các em lại thiếu kỹ năng xử lý tình huống, nên rất dễ dẫn đến tai nạn.

Xe máy 50cc và xe máy điện là phương tiện được phụ huynh học sinh trang bị cho con em mình khi đến trường.

Nêu quan điểm, nhiều em cho rằng việc trang bị các kỹ năng, cũng như các kiến thức về an toàn giao thông là rất cần thiết.

Em Lý Ðăng Khương, học sinh lớp 9A, Trường THCS Phan Bội Châu, chia sẻ: “Em thấy người đi xe điện, xe máy 50cc cũng nên thi bằng lái, vì trong quá trình thi bằng lái, được rèn luyện cách chạy và học luật giao thông, để khi chạy không vi phạm luật giao thông, nhất là không gây tai nạn".

Theo các chuyên gia về giao thông, mặc dù xe máy 50cc và xe máy điện tốc độ không cao như các loại xe máy khác, nhưng với mật độ giao thông như hiện nay, việc điều khiển phương tiện này mà thiếu kỹ năng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Do đó, khi đề xuất sát hạch, cấp giấy phép lái xe đối với các loại xe này cũng cần phải có những nghiên cứu kỹ càng, cụ thể, vừa đảm bảo đào tạo phù hợp với lứa tuổi người điều khiển (nhất là với học sinh), vừa đảm bảo an toàn giao thông./.

 

Lê Chí

 

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.

Siết chặt quản lý tuyến Xuyên Á

Huyện Thới Bình là địa phương có tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (hay còn gọi là tuyến đường Xuyên Á) đi qua dài nhất tỉnh, với hơn 40 km. Ðây được xem là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các địa phương của hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Mật độ người và phương tiện lưu thông trên tuyến này khá lớn, song, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) vẫn được đảm bảo, do lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến.